MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

GIẢNG BỔ TÚC: Bài pháp 180 - KHÁM PHÁ TUYỆT VỜI! TẠI SAO PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý NHIỆM MẦU!

Thứ sáu - 14/04/2017 23:10
[Tu hành đúng chánh Phật pháp] - Cứ bình thản sống như thường lệ. Mê cứ mê, thích cứ thích, chơi cứ chơi. Sinh hoạt bình thường. Nhưng mà TA DÀNH RIÊNG CHO TA một ít thời giờ và không gian cho riêng ta, y như thời gian và không gian ta dành để tập thể dục hằng ngày vậy. Chỉ chừng đó thôi là đủ rồi.
GIẢNG BỔ TÚC:
KHÁM PHÁ TUYỆT VỜI!
- TẠI SAO PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý NHIỆM MẦU!


HÔNG NHUNG, nhiều hành giả HỎI ĐẠO

Kính thưa thầy Thanh Thiện.

Đọc bài pháp 180 quả đúng tâm trạng và điều con ao ước muốn được tu khi con đọc hiểu được bài TỨ DIỆU ĐẾ Phật dạy và thầy giảng, nhưng còn vướng mắc NỢ NẦN CON ĐÃ GÂY RA. Tuy con có hiểu được lời thầy dạy, tại vì quá mới lạ, khiến con ngờ ngợ, con muốn hỏi, không biết hỏi thế nào cho phải.

Trong bài pháp 180 có đoạn: ĐỪNG CÓ LO, ĐỪNG ĐỔ THỪA! em bị kẹt chồng, bận con, săn sóc cha mẹ, phải quán xuyến gia tài, nhiệm vụ đang đeo dính… THỰC RA LÀ DO TA MUỐN.

Kính thưa thầy, thế nào là THỰC RA LÀ DO TA MUỐN, nghĩa là sao ạ? Kính mong thầy giảng giải thêm cho chúng con hiểu…

GIẢNG GIẢI

Đây là thắc mắc, không phải mỗi mình Hông Nhung đâu nhé, có nhiều hành giả gởi lời ca ngợi thầy Thanh Thiện. Đúng họ vẫn còn băn khoăn chuyện ràng buộc gia đình, người thân, nhà ở, công việc ở công ty... lòng còn bịn rịn như BỊ níu kéo không thể nào dứt ra được.

Đúng vậy, đây là thói quen ÁI KIẾT SỬ đã thấm đượm da diết từ lâu rồi. Làm sao bỏ được đây?

1) Tại sao thầy Thanh Thiện gọi: DO TA MUỐN?

Đúng vậy, đây là quy luật của trò chơi. Đối với sinh hoạt của con người trong cộng đồng nhân loại, mọi chuyện đều là TRÒ CHƠI. Người mê trai thì theo trai, người mê gái thì theo gái, cha mẹ, người thân dứt bỏ dễ dàng. Người mê cờ bạc thì chơi cờ bạc, vợ hay chồng, con cái đều để qua một bên chả còn quan trọng nữa... Rõ ràng, người nào mê gì nhứt thì mình đeo đuổi chuyện đó. Dù cha, dù mẹ, dù vợ dù chồng, dù con, dù sự nghiệp, dù tài sản đều từ bỏ được cả. Bỏ hay giữ đó là do ta tự quyết định. CÓ ĐÚNG VẬY KHÔNG?

Sở dĩ tu theo chánh Phật pháp, hành giả cứ dùng dằng, ngại núi e sông, là tại vì tu theo chánh pháp thì phải từ bỏ tham dục. Mà từ bỏ tham dục thì không còn gì để hấp dẫn. Vì vậy chưa muốn đó vậy. Nếu tu theo chánh pháp mà thỏa mãn tham dục thì ta BỎ NHÀ ĐI NGAY! Không chút do dự. Phải không nào?

Do đó, việc đi tu, ta biết rằng đây là ta tự cứu ta, tự giải thoát đời ta. Nhưng ta không thể nào dứt được ÁI KIẾT SỬ để tu hành. Từ đó ta tự trách, tự biện hộ BỞI TẠI BỊ RẰNG THÌ LÀ. Đây là do TƯỞNG THỨC đã ràng buộc thành thói quen, khiến ta khó thể nào dứt ra được. Muốn dứt bỏ thì:

2) Có người cương quyết dứt bỏ ra đi. Hạng người này can đảm, phi thường, DÙ HỌ CÓ BẢN LÃNH CAO CƯỜNG, nhưng mà đi tu vẫn thất bại dù họ hiểu được chánh Phật pháp và chăm chỉ tu hành. Bởi vì HỌ ỨC CHẾ TÂM. Ví dụ có người bỏ nhà ra đi, họ bỏ cả gia tài, không luyến tiếc. Rõ ràng NẾU MUỐN LÀ BỎ. Sở dĩ ta không bỏ được là tại vì TA VẪN CÒN HAM MUỐN.

3) Có người theo ảnh hưởng của THAM DỤC ĐẠI THỪA dạy: Hãy thu xếp yên ổn rồi mới ra đi. Có vị tu sinh theo thầy Thông Lạc tu hành, trước khi đi tu, vị tu sinh đó năn nỉ vợ, thuyết phục vợ đi lấy chồng. Sau khi gả được vợ lấy chồng rồi ông ta đi tu. Con có biết tại sao sai không? Tại vì (1) THỎA MÃN THAM DỤC, (2) đặt người vợ vào CÁI GÔNG khác. Đối với ngoài đời thì HÀNH ĐỘNG TUYỆT VỜI, CAO CẢ, nhưng đối với chánh pháp thì sai là tại vì ta đi tu trong THỎA MÃN THAM DỤC. Có nghĩa là ta mang theo tham dục để đi tu. Ai mang theo tham dục để đi tu thì người đó đương nhiên trở về tham dục, HƯỞNG LẠC THÚ TRẦN GIAN. Đối với chánh pháp, tỳ kheo thuyết phục người khác, dẫn dụ người khác thỏa mãn tham dục cho mình đó là sai NGUYÊN LÝ. Sai chánh pháp. Khởi điểm đã sai thì mãi mãi tu sai!

4) Đây là thầy Thanh Thiện dạy: Trên thế gian này, chỉ có thầy Thanh Thiện dạy đúng lời Phật. Cứ bình thản sống như thường lệ. Mê cứ mê, thích cứ thích, chơi cứ chơi. Sinh hoạt bình thường. Nhưng mà TA DÀNH RIÊNG CHO TA một ít thời giờ và không gian cho riêng ta, y như thời gian và không gian ta dành để tập thể dục hằng ngày vậy. Chỉ chừng đó thôi là đủ rồi.

Tập như lý tác ý và 6 pháp cơ bản. Tà tà từ từ tập cho quen thôi. Tập một cách vô tư, không cần lo âu gì cả. Tập mãi chừng nào quen thuộc thì hay chừng đó, chứ không gượng ép. Có nghĩa là không ức chế tâm. Khi Ý THỨC đã thấm nhuần và tâm đã quen thuộc. Lúc đó, duyên đến, ta muốn vào dòng thánh tu hành là được thôi. Bởi vì lúc đó, Ý THỨC đã quyết định, Tâm đã sẵn sàng và những sợi dây ràng buộc của TƯỞNG THỨC đã lỏng ra hết rồi.

5) Vấn đề TƯỞNG THỨC ràng buộc, hành giả cần thông hiểu. Sở dĩ ta muốn làm việc gì, ví như từ bỏ chỗ ở quen thuộc, TƯỞNG THỨC khiến ta sợ chỗ lạ, khiến ta buồn nhớ, khiến ta lo âu... Đây chính là TƯỞNG THỨC ràng buộc ta đấy. Tưởng thức buộc ta bằng những sợi dây VÔ HÌNH. Vì vậy ta phải dùng như lý tác ý tháo gỡ ra. Như lý tác ý Phật dạy quá tuyệt vời, đó là, khi ta tác ý: Ý THỨC thuộc lòng, TÂM nghe quen thuộc sẵn sàng chạy qua Ý THỨC. TƯỞNG THỨC nghe quen đành phải tháo dây ra. Thế là Ý THỨC dắt tâm đi theo mình một cách thoải mái. Đại để cho dễ hiểu, BÉ bám vào mẹ. Cha muốn dắt con đi, Mẹ bằng lòng để con đi. Cha mẹ cùng khuyên con và con đã chịu nghe. Thế là cha thong dong dắt con đi, không còn bận lòng, không còn gì cản trở. BẬN LÒNG CHI NỮA LÚC CHIA PHÔI!

6) Vấn đề đặt ra là khi ta ra đi, vậy người ở lại thì sao?

- Khi ta tác ý thuộc lòng rồi, thì dây ái kiết sử tự động lỏng ra rồi. Ta ra đi cứ ra đi, người ở lại cứ ở lại. Họ sinh hoạt bình thường như mọi ngày. Ta nên tác ý câu này thì rõ ràng thôi nhé: CÓ MỢ THÌ CHỢ VẪN ĐÔNG, KHÔNG MỢ THÌ CHỢ VẪN ĐÔNG NHƯ THƯỜNG. Khi câu tác ý này thuộc lòng thì mọi sự việc đã rõ như ban ngày. Đi hay không là do ta quyết định, người ở lại cũng chả quan tâm. Gặp duyên tốt thì họ vui vẻ tiễn ta đi. Hoặc gặp chút trở ngại là họ khóc, trách móc một tí rồi lại thôi, bởi vì họ cũng phải tiếp tục cuộc sống của họ. Đơn giản chỉ vậy thôi. Giống y ta chết, họ kêu la khóc lóc, xong rồi họ cũng phải tiếp tục sinh hoạt như thường lệ.

7) LƯU Ý: Chánh pháp vừa mới được Alahán Thích Thông Lạc khai sáng tại Việt Nam. Còn quá mới lạ. Thầy Thanh Thiện TUYỆT ĐỐI không khuyến khích người còn trẻ. Đối với bạn trẻ, thầy Thanh Thiện dạy rằng cứ tà tà từ từ tập cho quen pháp Phật được chừng nào hay chừng đó. TỚI ĐÂU HAY TỚI ĐÓ. Riêng đối với quý vị bô lão đã về hưu, hưởng tiền già, không còn vướng bận lo âu gì cả. HÃY CAN ĐẢM TU TẬP ĐỂ TỰ CỨU MÌNH VÀ TẠO NIỀM TIN TỐT ĐẸP CHO THẾ HỆ MAI SAU. ĐEM CHÁNH PHẬT PHÁP ĐẾN SOI SÁNG AN VUI CHO MỌI NGƯỜI.

Buông xuống đi, hãy buông xuống đi,
Chấp giữ làm chi có ích gì?
Thở ra chẳng lại còn chi nữa?
Vạn pháp vô thường buông xuống đi (Trưởng Lão)

8) Cần thông suốt, ta tu là ta tu hành cho chính bản thân ta, chả liên quan gì đến ai cả. Ta tắm rửa là TA NHẬN BIẾT TA DƠ BẨN. Nếu ta sạch, thơm tho thì tắm rửa làm gì? Ta tự nhận là ta đồi bại vô liêu nóng nảy, hèn hạ thì ta mới tu hành. Nếu ta tự hào thanh cao, uyên thâm Phật pháp, quyền quý sung sướng thì tu để làm chi? Cần tu hành thì ta cứ việc tu tập cho quen pháp Phật rồi tu hành. Muốn tu hành mà đi quỳ lạy tụng kinh gõ mõ, đánh chuông van xin ỷ ôi. SAO VÔ DUYÊN QUÁ VẬY? Phải không nào?

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện


Bài pháp 180:

KHÁM PHÁ TUYỆT VỜI!
- TẠI SAO PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý NHIỆM MẦU!


Cùng quý hành giả thân thương thương kính thầy Thông Lạc,

Thầy Thanh Thiện vừa khám phá ra TẠI SAO NHƯ LÝ TÁC Ý do Phật dạy là một phương pháp nhiệm mầu giúp HÀNH GIẢ tu tập giải quyết mọi nan đề, mọi khúc mắc, mọi lo âu sợ hãi mà hành giả luôn luôn canh cánh mang nặng trĩu trong lòng. Nay thầy Thanh Thiện giải thích rõ ràng để HÀNH GIẢ được thoải mái an khang tiến vào tu tập. HẾT LO ÂU.

1) Pháp như lý tác ý Phật dạy, là ta hãy dùng những từ hay những câu ngắn gọn. Khi ta học thuộc lòng có nghĩa là ta NUÔI DƯỠNG Ý THỨC. Nhờ nuôi dưỡng ý thức và TÂM NGHE QUEN THUỘC. Lúc ý thức đã sẵn sàng và tâm nghe quen thuộc thì ta thực hiện được điều ta muốn là làm được ngay. Vì vậy thầy Thanh Thiện đã dạy rằng: Đừng lo gì cả. Muốn từ bỏ điều gì, HOẶC muốn đón nhận điều gì nơi tâm. Ta chỉ cần tác ý cho thuộc lòng cho tâm luôn nhớ thế là ta thực hiện được ngay. Những bài pháp thầy Thanh Thiện dạy là chính đã được trải nghiệm trên bản thân. Thầy Thanh Thiện đã tu tập vượt qua và hướng dẫn lại cho hành giả. CHẢ SAI CHÚT NÀO.

2) Thầy Thanh Thiện, có nhiều tiền, vốn say đắm nữ sắc hoàn vũ năm châu, ăn nhậu ngày đêm, ghiền rượu đã thấm vào xương tủy. Bản tính thích khoe khoang, khoác lác, tự hào. Thế mà thầy Thanh Thiện tu hành được. ĐÓ LÀ NHỜ NHƯ LÝ TÁC Ý ĐẤY.

Ví dụ 1) ĂN CHAY rồi ĂN MỖI NGÀY MỘT BỮA. Sau khi gặp và được Alahán Thích Thông Lạc (ĐỘ) khai thị chánh Pháp, thầy Thanh Thiện muốn ăn chay, nhưng không thể nào ăn được. Ăn vào thì mau đói và khó chịu quá! Xốn xang bực mình, chả yên chút nào. Nhưng nhờ thầy Thanh Thiện luôn luôn thường xuyên và trường kỳ tác ý: TA PHẢI ĂN CHAY. Sau 3 tháng tác ý, Ý THỨC thuộc lòng và TÂM QUEN. Tự nhiên thầy Thanh Thiện nổi hứng ăn chay. Không ngờ ăn rất ngon và từ đó không còn ăn mạng động vật nữa. Khi ăn chay vừa quen thì thầy Thanh Thiện cảm thấy ăn mạng động vật GỚM GHIẾC quá, đáng khinh bỉ quá đi thôi. Sau khi ăn chay được rồi thì chuyển sang tác ý bỏ từng bữa ăn quá dễ dàng cho đến khi ăn được mỗi ngày một bữa. Để bảo đảm rằng ăn chay mỗi ngày một bữa không hại sức khỏe. Thầy Thanh Thiện đi FITNESS trung tâm thể dục dụng cụ. Nơi đây thầy Thanh Thiện bơi lội, kéo tạ, chạy bộ, suốt 2 giờ thao dợt như vận động viên chuyên nghiệp. Ngoài ra còn đi kinh hành đường dài đến 6 giờ. Vậy mà sức khỏe sung mãn. Như vậy XÁC TÍN việc ăn mỗi ngày một bữa đối với những ai đi làm bình thường vẫn TỐT NHƯ THƯỜNG.

Nhớ là phải tác ý cho quen thuộc trước rồi mới thực hành. Nếu không bị phản ứng ngược nhé.

Ví dụ 2) TỪ BỎ DÂM DỤC: Ngủ cũng mơ, ngày cũng nghĩ, già không bỏ, nhỏ không tha. Làm sao bỏ được đây? Thầy Thanh Thiện tác ý: DÂM DỤC HÃY RỜI KHỎI THÂN TA ql tham, ql sân, ql si. Tác ý suốt 2 năm như vậy và nhờ ăn được mỗi ngày một bữa. Lúc bấy giờ cảm thấy không còn thích tham dâm nữa. Để cho chắc chắn là đúng sự thật, chứ không phải là TƯỞNG, Thầy Thanh Thiện trở lại vui chơi với em út. Không ngờ, thầy Thanh Thiện không còn ham gì về TÌNH DỤC nữa. Chuyện lạ khó tin mà có thực.

Ví dụ 3) Ở ĐỘC CƯ: Lúc đầu tự ở yên trong phòng 5 phút. Chỉ 5 phút thôi mà chịu không nổi, lòng bất an, muốn lấy cái này, tìm cái kia, hoặc kiếm người nói chuyện hay coi TV. Nhưng sau 1 tháng tập 5 phút quen rồi, tăng dần lên rồi tăng dần lên 3 tháng ở được độc thân. Từ đó mới vui mừng nhập dòng tu. Thầy thường xuyên tác ý: Đi chơi mà làm gì? Vô ích ql tham, ql sân, ql si.

Thứ 4) NGỒI KIẾT GIÀ lưng thẳng. Nhờ cô ÚT DIỆU QUANG chỉ điểm: THÌ THẦY CHỈ NGỒI HAI PHÚT THÔI. Nhờ đó thầy Thanh Thiện khởi tập ngồi 1 phút, phải mất 3 tháng mới quen. Rồi tăng dần, tăng dần lên 6 giờ không biết mệt, không biết đau gì cả.

Thứ 5) ĐỊNH SÁNG SUỐT: Lúc đầu 2’, tăng dần tăng dần sau 3 năm thầy Thanh Thiện tăng được 1 giờ không niệm khởi. Lúc tăng được 30’ là đã tự cảm nhận chứng đạo rồi. Vị nào tăng đúng được thời gian 30’ không niệm khởi sẽ tự cảm thấy rõ ràng nhé.

Thứ 6) ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ: Lúc đầu với thời gian 3 phút tăng dần tăng dần đến 1 giờ sau 2 năm. Vị nào tăng lên được 30’ mỗi ngày sẽ cảm nhận BÌNH YÊN THOẢI MÁI AN KHANG TUYỆT VỜI chả còn nghi ngờ gì cả. Nhứt là sức khỏe được bảo tồn.

Thứ 7……

Trong suốt thời gian tu tập, cứ từ từ, tà tà đuổi dần từng tật xấu và đón nhận những điều tốt. Không có gì gấp cả. Thầy Thanh Thiện tự đặt mình là con nít, là tên vô lại dơ bẩn, tu chơi mà thành thiệt. Cứ tà tà từ từ chừng nào quen rồi hãy tính tới.

ĐỪNG CÓ LO, ĐỪNG ĐỔ THỪA! em bị kẹt chồng, bận con, săn sóc cha mẹ, phải quán xuyến gia tài, nhiệm vụ đang đeo dính… THỰC RA LÀ DO TA MUỐN. Cứ tự nhiên làm việc như thường lệ. Chỉ cần hằng ngày dành cho riêng ta thời gian và không gian như tập thể dục ĐỂ TU TẬP. Thế là đủ rồi. Tập mãi cho ý thức thuộc lòng, cho tâm quen thuộc. DUYÊN ĐẾN ta quyết định nhập dòng thánh tu tập miên mật, không còn gì cản trở. Bởi vì pháp ta đã thuộc lòng rồi.

Một thí nghiệm rất đơn giản và thiết thực, để quý hành giả nhận ra liền: Vợ hoặc chồng, hoặc cả hai cùng tác ý chơi chơi thôi. Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, hoặc thương yêu tha thứ, hoặc nhẫn nhục thỏa thuận bằng lòng. Chỉ chọn một câu mình thích thôi nhé, Thầy Thanh Thiện bảo đảm, cứ tác ý như vậy mãi, sau 3 tháng, vợ chồng không còn cãi vã nhau nữa. HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH ĐƯỢC BÌNH YÊN. TUYỆT VỜI CHƯA?

Tóm lại với như lý tác ý và 6 pháp cơ bản do Alahán Thích Thông Lạc dạy, thầy Thanh Thiện triển khai, ĐÚC KẾT, hành giả cứ tà tà từ từ tập cho thuộc, nuôi dưỡng ý thức thấm sâu và tâm cùng nghe quen thuộc. Đến lúc cần thực hiện là thực hiện được ngay, mọi cản trở đều tự động bay biến nhé.

HÀNH GIẢ CẦN LƯU Ý: Muốn tu tập, hành giả hãy tự coi mình như con nít, hãy tự coi mình là người đồi bại, sai lầm đáng khinh khi, cần tu sửa. Có vậy thì hành giả mới tích cực tu tập đến thành công. Bởi vì có coi mình sai lầm, có coi mình như con nít, thì mình mới tu chậm chậm cho tâm quen. Tu nhanh quá, tâm không đón nhận mà còn bị phản kháng nữa đấy. Hãy chánh kiến và chánh tư duy, bé mới tập đi là hiểu rồi nhé.

Nếu hành giả tự coi mình là người lớn, tự coi mình là người thanh cao tài giỏi siêu phàm thì đừng tu tập, vô ích, phí thời giờ mà thôi.

TẠI SAO CHỈ TÁC Ý MÀ GIÚP TA TU TẬP DỄ DÀNG?

Tại vì, nhờ tác ý thuộc lòng, tức là giúp cho ý thức vững mạnh trong tinh thần muốn LÀM ĐƯỢC ĐIỀU ĐÓ. Và tâm nghe quen TÂM VUI VẺ ĐÓN NHẬN. Ý thức muốn làm, Tâm đón nhận, thì TƯỞNG THỨC phải buông ra và ta thực hiện dễ dàng. Từ đó ta đã làm chủ được tâm rồi. Ta làm chủ được tâm có nghĩa là ta đã đưa tâm vào bất động. Ta đưa tâm vào bất động thì ÁI KIẾT SỬ, THAM DỤC, TƯỞNG THỨC, PHẠM GIỚI, đều tự động rời khỏi thân tâm ta. Và ta an nhiên tiến vào THIỀN ĐỊNH, đạt chứng quả vô lậu, hết khổ đau. Thiên hạ gọi là ALAHÁN! TUYỆT VỜI CHƯA?

Riêng những vị đã lớn tuổi, về hưu, không có lý do gì còn bận bịu. Quý vị hãy dành thì giờ cho riêng mình vào tu tập thường xuyên. Chỉ cần 3 tháng là sẽ đón nhận kết quả với niềm vui chan chứa thoải mái bình an đón nhận vào giờ phút CẬN TỬ NGHIỆP. Quý vị sẽ tạo ngạc nhiên cho con cháu và niềm tin chánh Pháp đem hạnh phúc tốt đẹp đến mọi nhà.

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện

 

HÀNH GIẢ muốn biết rõ lời Phật dạy?

Hãy đọc kinh sách Đức Trưởng Lão Thích Thông Lạc.

HÀNH GIẢ muốn hiểu rõ ràng lời Alahán Thích Thông Lạc dạy?

Nên đọc kỹ những bài pháp do thầy Thanh Thiện giảng giải.

GIEO DUYÊN CHUYỂN CHÁNH PHẬT PHÁP ĐẾN MỌI NGƯỜI

Quý hành giả trong nước cần sách thầy Thanh Thiện vào trang mạng THIM THOM hoặc gọi đt 0946686618 hay 01689004888 để thỉnh sách. Quý hành giả nước ngoài gởi chanhphapphat@gmail.com hay vào trang CHANH PHAP có hình Phật màu vàng trực diện để download bài giảng pháp của thầy Thanh Thiện. Quý hành giả MIỀN TÂY cũng có thể liên lạc Chánh Pháp dt 0982815055 để nhận sách. Quý hành giả ở MIỀN BẮC liên lạc trang mạng CHON BAO NHAN đt 0912580921 thỉnh sách. (Hiện nay đã có trang mạng Tu hành đúng chánh Phật pháp của Thầy Thanh Thiện: http://tuhanhdungchanhphatphap.net/)

Mã bảo mật   
Thống kê

  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay639
  • Tháng hiện tại39,162
  • Tổng lượt truy cập64,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây