MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

NHƯ LÝ TÁC Ý

Thứ sáu - 08/09/2017 22:01
[Tu hành đúng chánh Phật pháp] - Như lý tác ý là pháp tu tập NÒNG CỐT hàng đầu trong việc tu hành đúng chánh Phật pháp.

NHƯ LÝ TÁC Ý

Như lý tác ý là pháp tu tập NÒNG CỐT hàng đầu trong việc tu hành đúng chánh Phật pháp.

Cùng quý Phật tử thân thương thương kính thầy Thông Lạc!

Thời xưa, quý vị thần y dạy cho đệ tử trị bệnh. Thần y không bao giờ giải thích: Tại sao phải nấu thuốc 6 chén phải còn lại 1 chén? Tại sao bệnh đó phải dùng loại cây thuốc này? Tại sao bệnh nó phải dùng loại cây thuốc kia? Nhưng nhờ thể hiện qua pháp hành, các thầy thuốc hậu bối thành công trị được bệnh và từ đó họ dành tâm tư giải thích càng ngày càng rõ ràng, triển khai, đưa đẩy ngành đông y càng hoàn hảo trị bệnh cho chúng sanh. Rõ ràng, chỉ có thực hành mới tìm ra được chân lý. Từ thực hành thành công, mới có thể hệ thống hóa ngành đông y càng tân tiến.

Trong khi đó, Phật dạy cho hành giả pháp tu hành thể nghiệm trên thân, tiến đến chứng quả. Ngài cũng không giải thích: Tại sao tỳ kheo phải sống độc cư? Tại sao tỳ kheo phải ăn mỗi ngày một bữa? Tại sao tỳ kheo phải cạo trọc đầu?... Rõ ràng các pháp Phật dạy là pháp tu hành. Nhưng bất hạnh cho hàng tăng ni Phật tử nhân loại, là các sư tổ không nương theo lời dạy của Phật mà tu tập để thể hiện trên thân! Để đạt được kết quả đúng SỰ THẬT, để triển khai đúng lời dạy của Phật, ngõ hầu giúp hậu thế tiến đến cùng đạt được chân lý. Mà các sư tổ chỉ áp dụng lý thuyết suông. Từ lý thuyết suông họ đã vẽ voi, đã đưa đẩy Phật pháp trở thành triết lý tưởng nghĩ mơ hồ, trừu tượng, xa xôi vời vợi. Lần đưa hàng tăng ni Phật tử lọt vào rừng u mê mê tín dị đoan suốt hơn 2,500 năm qua!

Nay nhờ tại Trảng Bàng, Tây Ninh, Việt Nam xuất hiện Alahán Thích Thông Lạc đã xóa màn u mê tăm tối, đưa hàng tăng ni Phật tử Việt Nam cùng nhìn thấy được chánh Phật pháp. Và Ngài đã hướng dẫn pháp tu hành đúng chánh pháp để giúp nhà tu hành tinh tấn tu tập đạt được chân lý.

Tuy tăng ni Phật tử Việt Nam đã nhận chân được chánh Phật pháp, nhưng vì họ đã bị đầu độc quan niệm sai lầm trong quá khứ trở thành thành kiến quen thuộc không thể nào gỡ bỏ một sớm một chiều. Với pháp tu đúng chánh pháp, quá mới lạ, quá dễ dàng khiến hàng tăng ni Phật tử không thể nào đón nhận để tu tập. Tất cả đều thờ ơ. Vì vậy, không có mấy ai tu tập đúng theo chánh pháp để đạt được thành quả mong muốn. Bởi vì họ đã tưởng nghĩ rằng Phật pháp cao siêu, muốn tu tập đúng Phật pháp “Phải là siêu nhân! Phải là nhà sư uyên thâm Phật pháp! Phải là nhà sư đạo đức tuyệt vời thế gian! Phải là nhà sư tài ba cai quản chùa chiền và lãnh đạo Phật tử!”. Tất cả quan niệm này đã sai trật mất rồi. Rất rõ ràng, từ một nhà sư với 2 bàn tay trắng, tu tập riết trở thành nhà sư quyền uy, giàu có, hưởng phước lạc thú trần gian! Phật tử cần phải buông bỏ sự sai lầm trong quá khứ để còn có thể đón chào phương pháp tân tiến, khoa học nhằm tinh tấn tu hành mà đạt được chân lý.

Trước hết, nhờ thầy Thanh Thiện nương theo diễn giảng đúng lời gốc Phật dạy của Alahán Thích Thông Lạc mà đạt thành và từ đó thầy Thanh Thiện khám phá ra điều quan trọng sau đây:

Pháp như lý tác ý là NÒNG CỐT trong việc tu hành đúng chánh pháp. Nếu hành giả không tu tập pháp như lý tác ý đến thuần thục, thì TUYỆT ĐỐI hành giả không thể nào tu hành đến chứng quả. Uổng phí đời tu. TẠI SAO VẬY CHỨ?

- Là nhà tu hành thì phải tìm hiểu cho rõ ràng. Những gì cần thông suốt, phải thông suốt. Những gì cần làm thì phải làm cho bằng được.

1) Hành giả phải hiểu cho rõ rằng:

- Tại sao ta phải đi tu?

- Ta đi tu là tại vì ta đã thông hiểu tứ diệu đế, 8 chánh đạo, 12 nhân duyên và 37 phẩm trợ đạo. Ta cần phải đi tu để tiến đến làm chủ sinh già bệnh chết và giải thoát đời ta không còn tái sinh làm người khổ đau.

- Ta đi tu là tu cái gì?

- Ta đi tu là huấn luyện tâm ta quen sống trong THIỆN PHÁP.

- Tại sao ta phải huấn luyện tâm?

- Tại vì từ khi ta vừa lọt lòng mẹ, cha mẹ, người thân và xã hội đã nuông chiều, dạy dỗ TÂM ta quen sống trong ác pháp. Mãi cho đến khi ta biết Phật pháp, thì ta đã bị mê ghiền ác pháp không thể nào bỏ được. Ví như: Ta quen ăn mạng động vật và ăn nhiều, ăn ngon. Quen được o bế ngủ miên man, ngủ càng nhiều càng tốt. Quen được khen tặng đề cao bản tính tự cao, tự đại, tự túc, tự mãn. Nói chung, những thói hư tật xấu đối với chánh pháp đều được huân tập thành thói quen không bỏ được. Đời sống của ta được phát triển tột cùng tận thỏa mãn tham dục thành thói quen mê ghiền! Bây giờ muốn tu tập đúng Phật pháp, thì phải huấn luyện tâm từ bỏ thói quen hư đốn, ác pháp, mà tiến đến làm quen với thiện pháp và đưa tâm thành thói quen sống trong thiện pháp.

- Muốn huấn luyện tâm thì phải làm sao?

- Thì phải dùng pháp như lý tác ý. Giống như NÀI dùng DÂY CƯƠNG huấn luyện ngựa. Nếu không có dây cương thì nài không thể nào huấn luyện được ngựa. Nếu không có pháp như lý tác ý thì ta không thể nào huấn luyện được TÂM. Không huấn luyện được tâm quen thuộc, thì ta không thể nào làm chủ được tâm. Không làm chủ được tâm, thì ta không thể nào đưa tâm vào bất động tâm định. Không đưa tâm vào bất động tâm định, thì không thể nào tu hành chứng quả.

Rõ ràng quá phải không nào? Rõ ràng pháp như lý tác ý là NÒNG CỐT, là MẤU CHỐT trong việc tu hành đúng pháp Phật. Nhưng vì, pháp như lý tác ý quá dễ và quá mới lạ, khiến hành giả thờ ơ, không quan tâm đến. Vì vậy, tuy hành giả đã thông hiểu chánh pháp, nhưng không thể nào tu tập đúng chánh pháp để đạt được chân lý. Là tại vì Phật tử luôn mang theo quan niệm tưởng nghĩ rằng tu hành vô cùng vất vả và khó khăn.

Tăng ni Phật tử, cần phải gạt bỏ cho được quan niệm sai lầm trong quá khứ và bắt tay tu tập pháp hành mới. Cứ tu tập lúc đầu với thời gian ngắn, quen thuộc rồi tăng dần dần thời gian lên. Luôn luôn ghi nhớ trong tâm rằng: Ta tu tập, là ta huấn luyện cho tâm. Tâm như con nít đang tập đi. Ta phải tập vừa sức tuổi thơ và từ từ cho tâm quen thuộc. Khi tâm quen thuộc LỆNH CỦA TA rồi, thì ta đã làm chủ được tâm. Và bấy giờ ta ra lệnh là tâm thi hành đúng theo ý ta muốn. Nhờ đó ta đưa tâm vào bất động tâm định dễ dàng, nhờ đó ta đưa tâm vào thiền định dễ dàng, nhờ đó tâm ta ngoan ngoãn triển khai vũ trụ quan của ta và ta đạt được chứng quả đó vậy.

Pháp như lý tác ý có 3 dạng cơ bản:

Trước hết, ta phải thường xuyên tập pháp như lý tác ý, giống như ta tập hát. Nếu ta không tập hát, thì dĩ nhiên ta không biết hát. Ta không tập quen pháp như lý tác ý thì ta không thể nào huấn luyện được tâm. Bởi vì ta không biết sử dụng dây cương như lý tác ý.

1) Luôn luôn, thường xuyên và trường kỳ tác ý một câu ngắn gọn, luôn luôn nhắc nhở tâm phải tự đặt trong tình trạng như vậy, để trở thành thói quen, không bỏ được. Câu tác ý này dùng suốt đời ta. Điều bắt buộc là ta phải hiểu cho rõ ràng câu tác ý này, thì tâm mới chịu làm quen và thi hành.

Ví dụ: Đất, nước, lửa, gió, hành giả phải hiểu cho rõ ý nghĩa của đất, hoặc của nước... thì mới dùng đến. Bởi vì, ví như đất chỉ thích hợp với vài người này, mà không thích hợp với người khác. Vì vậy hành giả phải thông hiểu và chọn lựa thích hợp với mình rồi hãy dùng làm câu tác ý vĩnh viễn, không thay đổi. Thầy Thông Lạc thì dùng câu "Tâm trắng bạch như vỏ ốc, quán ly tham, quán ly sân, quán ly si". Không bắt chước theo người khác, mà phải dùng đúng câu thích hợp với bản tính của riêng mình. Đôi khi chính ta tự sáng tác ra câu tác ý thích hợp với ta.

2) Dùng câu tác ý đuổi đi tật xấu nào ta ghét nhất và nuôi dưỡng tâm việc gì ta ham nhất.

Ví dụ 1: Ta ghét nhất là ta có tật mê bài. Bây giờ ta tác ý thường xuyên rằng “Đừng đánh bài nữa, đánh bài thua là cái chắc”. Mặc dù ta đang mê bài và đang trong cơn say sưa sát phạt ở sòng bài. Ta cứ tác ý như vậy mãi, rồi đến một lúc ta quyết định từ bỏ là bỏ được ngay.

Ví dụ 2: Ta muốn nuôi dưỡng tâm ta tha thứ mọi người và tha thứ luôn cả ta. Ta tác ý “Thương yêu tha thứ”. Cứ tác ý mãi như vậy, khi tâm nghe quen rồi bất ngờ có chuyện xảy đến cho ta, rất tự nhiên ta xử sự rất êm đẹp, tạo cho ta thoải mái, bình an. Loại tác ý này thường thay đổi theo sở thích của ta.

3) Tác ý tức thời, khi ta khởi niệm mong muốn.

Ví dụ: Tự nhiên tâm ta nổi lên, muốn đến thăm người bạn nhưng ta suy nghĩ không cần thiết, thì ta tác ý “Thôi không đi, đến đó làm phiền bạn mà thôi”. Thế là tự nhiên ta hết muốn đi liền.

Thường xuyên dùng pháp như lý tác ý có 3 điều lợi lớn:

1) Giúp ta trị được nhiều bệnh và nhất là bệnh KHÓ NGỦ. Ta tác ý bằng cách gọi tên ta. Ví dụ là Hoa, ta tác ý “Hãy ngủ đi Hoa”. Tác ý vài lần quen rồi, thì ta đi vào giấc ngủ rất êm đềm. Trong lúc tác ý ngủ, ta tác ý luôn giờ dậy. Ví như: “Hãy ngủ đi Hoa, nhớ dậy 6 giờ nhé”. Thế là đúng 6 giờ ta thức giấc. Đừng ngạc nhiên, bởi vì tâm đã quen biết đồng hồ, do ta thường dùng đồng hồ. Vì vậy, ta muốn ngủ hay dậy giờ nào, cứ tác ý là tâm thi hành đúng chốc.

2) Giúp ta sống trong an vui tự tại. Ví như ta đang ghiền hút thuốc, ta có thể bỏ hút ngay, nhưng mà khi bỏ hút lòng ta trống vắng, xôn xao khó chịu. Trong khi đó, dùng pháp như lý tác ý để bỏ hút, ta cảm nhận được an vui thoải mái vô cùng.

3) Nhờ ta biết dùng pháp như lý tác ý, ta điều khiển được tâm, cho nên ta tu hành tinh tấn thoải mái an khang. Ắt phải chứng đạt chân lý.

Vì trang web quá giới hạn, Phật tử nên chịu khó đọc hết những bài giảng pháp của thầy Thanh Thiện. Mong giúp được cho hành giả tu hành đúng chánh Phật pháp, tiến đến cùng chứng quả như thầy Thông Lạc mong đợi. Nếu không thì chánh pháp sẽ bị mai một và trở về ngựa quen đường cũ! Uổng công thầy Thông Lạc dựng lại chánh Phật pháp trên quê hương Việt Nam thân yêu!

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện

 
Mã bảo mật   
Thống kê

  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay356
  • Tháng hiện tại10,186
  • Tổng lượt truy cập1,142,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây