MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

LÀM SAO ĂN CHAY ĐƯỢC ĐÂY?

Thứ bảy - 15/04/2017 10:11
[Tu hành đúng chánh Phật pháp] - Muốn từ bỏ một thói quen PHẬT dạy ta nên tu tập NHƯ LÝ TÁC Ý. Có nghĩa là dùng như lý tác ý đuổi dần dần thói quen ra khỏi tâm là ta thực hiện được ngay. Có quan niệm cho rằng ta ăn quen là do BAO TỬ, ta tập bao tử ăn quen là được. Đây là quan niệm SAI đấy ạ. QUEN là do tâm quyết định đấy nhé. Bao tử chỉ là thùng chứa mà thôi.

LÀM SAO ĂN CHAY ĐƯỢC ĐÂY?

Nguyen Thuy Mai
1:20am Oct 29

Thưa thầy Thanh Thiện,

Đọc những bài pháp của thầy trên mạng TIÊN LONG, con muốn tu tập, nhưng con ăn chay không được làm sao tu hở thầy? Thầy dạy cho con bài pháp nào ăn chay được không thầy?

GIẢNG GIẢI

Con ăn chay không được là tại vì TÂM con quen ăn mạng động vật từ thời thơ ấu. Thói quen này làm sao từ bỏ LIỀN được con? Muốn từ bỏ một thói quen PHẬT dạy ta nên tu tập NHƯ LÝ TÁC Ý. Có nghĩa là dùng như lý tác ý đuổi dần dần thói quen ra khỏi tâm là ta thực hiện được ngay. Có quan niệm cho rằng ta ăn quen là do BAO TỬ, ta tập bao tử ăn quen là được. Đây là quan niệm SAI đấy ạ. QUEN là do tâm quyết định đấy nhé. Bao tử chỉ là thùng chứa mà thôi.

Giờ đây, con muốn ăn chay, thầy có hai phương án tác ý. NHƯNG MÀ con chỉ chọn một hợp với bản tính của con nhé. Không được dùng cả 2 nhé, tâm sẽ không tiếp nhận đâu.

1) Tác ý bằng thể hiện tình thương: Con phải tự sáng tác tâm con mới hứng chí chấp nhận, thầy chỉ gợi ý thôi. Loài vật họ cũng có sự sống, họ cũng sợ chết, vậy tại sao ta phải ăn họ chứ. Con tác ý lâu ngày, tình thương loài vật trỗi dậy tâm con. Con sẽ không muốn ăn mạng động vật nữa. Khi tâm con thấm nhuần tâm tư thương loài vật rồi, lúc bấy giờ con ăn chay rất ngon, vài ngày sau, con không còn muốn ăn mạng động vật nữa và tâm từ bi chớm nở, con mang trọn niềm vui man mác trong lòng.

2) Tác ý bằng thể hiện gớm ghiếc: Con hãy sáng tác câu khiến con tự gớm ghiếc hôi tanh dơ bẩn khi ăn mạng động vật. Khi tâm con nghe quen thuộc rồi, từ bỏ ăn mạng động vật dễ dàng. Con ăn chay rất ngon, sau đó, con không còn ăn mạng động vật nữa. Muốn gớm ghiếc con quán, con nghĩ đến con ăn mạng động vật giống như dòi ăn phân.

3) Thầy Thanh Thiện có dạy rằng: MUỐN TU ĐÚNG CHÁNH PHÁP THÌ TA PHẢI TỰ ĐẶT TA VÀO ĐÚNG VỊ THẾ.

- Như thế nào gọi là đặt đúng vị thế?

- Ví dụ 1) Khi ta tập như lý tác ý, vì như lý tác ý quá mới lạ, ta cần cho tâm làm quen thì ta TỰ ĐẶT MÌNH NHƯ CON NÍT, ta tập từ từ, ta tác ý những câu ngắn gọn giúp tâm nhớ lâu. Ta phải tác ý nhiều lần như tuổi thơ học thuộc bài vậy đó. Đọc đi, đọc lại mãi mãi.

- Ví dụ 2) Khi ta nhận thức, qua tứ diệu đế, ta giác ngộ, ta muốn tu hành, thì ta phải TỰ ĐẶT MÌNH LÀ CON NGƯỜI DƠ BẨN, ĐÁNG KHINH TỞM, ĐÁNG GỚM GHIẾC. Từ đó, ta mới có Ý CHÍ tu tập để thóat thân. Nếu ta coi mình thanh cao, hay biết mình thối tha dơ bẩn mà tự mình tìm cách che dấu sự thối tha đó, như ăn diện cho đẹp, xức nước hoa, dung dăng dung dẻ trước mọi người để khoe khoang ta đây là nhà tu hành thì đừng đi tu. VÔ ÍCH.

- Ví dụ 3) Khi ta quyết định nhập dòng thánh tu hành để thoát kiếp thì trước tiên ta nên tu tập như lý tác ý và 6 pháp cho nhuần, rồi tiếp theo ta phải TỰ ĐẶT MÌNH VÀO THẾ ĐÃ CHẾT. Nhờ đó ta không còn bận tâm đến gì xảy ra chung quanh. Ta chỉ ôm một pháp Phật miệt mài tu tập. Dù cho nơi ta đang tu tập có động đất có lửa cháy, cũng mặc kệ, bởi vì thân ta lúc bấy giờ là VÔ THƯỜNG. Cứ để tự nó nổi trôi.

Để con dễ hiểu. Giống như những chiến sĩ anh hùng trong trận chiến, họ lao mình trước làn tên mũi đạn để giành chiến thắng, hay nói cách khác là lao vào đường tử để tìm đường sinh.

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện

Lieu Thanh
October 30 at 7:58am

Thưa thầy, cho con hỏi trong thời gian tu tập luôn luôn tác ý hay chỉ tác lúc bắt đầu và tạm ngừng, thầy chỉ dạy cho con, con cảm ơn thầy.

TRẢ LỜI

1) Con tìm một câu tác ý mãi mãi để tâm quen thuộc và không bao giờ thay đổi, cho dù chứng quả cũng phải tác ý. Thầy Thông Lạc tác ý TÂM TRẮNG BẠCH NHƯ VỎ ỐC qltham, qlsân, qlsi. Có người tác ý tâm như nước. Tùy sở thích mà con tự sáng tác cho mình nhé.

2) Tác ý liên tục một thời gian, sau khi thực hiện GÌ CON MUỐN BỎ hay đón nhận.

Ví dụ con muốn bỏ đánh bài, con cứ chơi, nhưng con luôn luôn tác ý ĐÁNH BÀI THUA LÀ CÁI CHẮC. Tác ý mãi cho đến khi tâm thuộc thì con bỏ đánh bài dễ dàng. Con muốn bỏ tình yêu, bỏ ăn nhậu… đều dùng tác ý thuộc trước rồi bỏ là được ngay. Hoặc con muốn ăn chay, con tác ý muốn ăn chay, khi tâm thuộc rồi con ăn chay rất ngon.

Sau khi tác ý đuổi, một chuyện rồi, ta tiếp tục tác ý đuổi chuyện khác. Ta có nhiều chuyện cần đuổi. Tuyệt vời là khi ta đuổi đi được một chuyện thì những chuyện kế tiếp đuổi đi rất dễ dàng.

3) Tác ý tức thời: Tự nhiên tâm ta nổi lên đòi chuyện gì đó. VÍ NHƯ đòi ăn, hay đòi đi chơi, ta liền tác ý nạt mạnh rằng: ĂN GÌ MÀ ĂN! ĐI CHƠI ĐỂ LÀM GÌ? Thế là ta hết muốn ăn, hết muốn đi chơi nữa.

4) Tác ý trước khi tập một pháp nhắc cho tâm nhớ và biết.

Ví dụ con bắt đầu tập ngồi kiết già. Tác ý: ta biết ta đang ngồi kiết già ql tham, qlsân, qlsi, khi nào đúng giờ nghỉ, ta tác ý: ta biết ta đang ngừng qltham qlsân qlsi.

Đừng thắc mắc tại sao phải nhắc đi nhắc lại vậy chứ? Tại vì ta tập cho tâm quen hiệu lệnh chứ không phải tập cho TA.

Mã bảo mật   
Thống kê

  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay642
  • Tháng hiện tại39,165
  • Tổng lượt truy cập64,286
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây