MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

THẦY THANH THIỆN GIẢI ĐÁP KHÔNG HỢP LÝ Ư?

Thứ sáu - 14/04/2017 23:08
[Tu hành đúng chánh Phật pháp] - Khi ta tác Ý TÂM NHƯ ĐẤT, thì dù cho ai đó đổ vàng hay phân bùn dơ bẩn thì tâm vẫn TRƠ TRƠ. Có nghĩa là ĐẤT vốn là vàng, là phân bùn dơ bẩn. Cho nên đổ đồ dơ hay sạch đối với ĐẤT cũng thế thôi. Do đó, mọi ác pháp tấn công ta, mọi cảm thọ buồn vui đến với ta. TÂM TA VẪN BẤT ĐỘNG, không xao xuyến, không dao động. Cũng có nghĩa là dù khen ta hay chửi sủa ta. CŨNG THẾ MÀ THÔI!


THẦY THANH THIỆN GIẢI ĐÁP
KHÔNG HỢP LÝ Ư?

Duong Van Truong
6:00pm Oct 25 2015

Kính bạch thầy. Con đọc sách thầy Thông Lạc nói rằng tâm như đất là tâm bất động trước ác pháp và các cảm thọ trên thân tâm. Dù ai mang vàng đổ xuống đất thì đất cũng không màng. Dù ai đem phân đổ xuống đất thì đất vẫn trơ trơ.

Nếu tác ý đất như phân bùn dơ bẩn thì con thấy không hợp lý lắm. Vì mình đang hướng tâm để tâm thanh tịnh mà.

GIẢI ĐÁP

1) Thầy có dạy rằng HÀNH GIẢ phải hiểu cho đúng Ý NGHĨA rồi tác ý mới có hiệu quả nhé.

a) Đức Trưởng Lão dạy: Khi ta tác Ý TÂM NHƯ ĐẤT, thì dù cho ai đó đổ vàng hay phân bùn dơ bẩn thì tâm vẫn TRƠ TRƠ. Có nghĩa là ĐẤT vốn là vàng, là phân bùn dơ bẩn. Cho nên đổ đồ dơ hay sạch đối với ĐẤT cũng thế thôi. Do đó, mọi ác pháp tấn công ta, mọi cảm thọ buồn vui đến với ta. TÂM TA VẪN BẤT ĐỘNG, không xao xuyến, không dao động. Cũng có nghĩa là dù khen ta hay chửi sủa ta. CŨNG THẾ MÀ THÔI!

b) Thầy Thanh Thiện dạy rằng: TÂM NHƯ ĐẤT chính là tâm như cứt, như phân, như bùn dơ bẩn thì con hoảng sợ chạy đi lục tìm lời dạy của đức Trưởng Lão để PHÂN BUA, thì làm sao GỌI LÀ TÂM BẤT ĐỘNG, hỡi con! Điều này, con nên tư duy TÂM BẤT ĐỘNG cho rõ nhé.

2) Con chưa phân biệt được thế nào là TÂM BẤT ĐỘNG và thế nào là TÂM THANH TỊNH đấy nhé.

Tâm thanh tịnh là tâm BÌNH AN. Đó là giai đoạn đầu ta tu tập để tâm YÊN LẶNG đừng lao xao, đừng nghĩ quẩn nữa. Vì vậy thầy Thanh Thiện dạy AI MÀ tu tập như lý tác ý và 6 pháp cơ bản thuần thục thì vị ấy đã tu tập được TÂM THANH TỊNH, TÂM BÌNH AN. Nên nhớ, tâm bình an, hay là tâm thanh tịnh mà ta không tinh tấn tu tiếp, thì tâm hết bình an đấy ạ. Bởi vì tâm sẽ tự động trở lại lao xao, tưởng nghĩ lung tung.

Nhờ tâm thấm nhuần pháp Phật, nhờ tâm thanh tịnh, nhờ tâm bình an không còn vương vấn ái kiết sử, không còn bị tưởng thức sai khiến, không còn quyến luyến tham dục, không còn lo sợ bị phạm giới. Từ đó, ta đã sáng suốt, nhờ có TRI KIẾN GIẢI THÓAT, ta chọn một pháp thích hợp với riêng ta và ta miên mật tu tập để ĐƯA TÂM VÀO BẤT ĐỘNG. Tâm bất động là ta chứng quả. Phật dạy rằng NHƯ VẬY, VIỆC TA LÀM ĐÃ LÀM XONG.

Tóm lại: RÕ RÀNG thầy Thanh Thiện triển khai giảng dạy đúng lời Alahán Thích Thông Lạc và PHẬT dạy nhé.

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện
 

ĐÍNH KÈM

GIẢI ĐÁP HÀNH GIẢ HỎI ĐẠO 

Duong Van Truong
8:13am Oct 25

Kính bạch thầy. Mong thầy giải đáp giùm con. Khi ta tác ý tâm như đất, thanh thản, an lạc, vô sự thì ta nhắc thầm trong tâm phải không ạ? Hay là phải nói bằng mồm hả thầy? 

Mong thầy giải đáp giùm con. Con cảm ơn thầy ạ.

GIẢI ĐÁP

1) Con phải hiểu cho rõ nghĩa đất là gì? Đất là cứt, là phân, là bùn dơ bẩn. Con hiểu rõ rồi mới lấy ra tác ý. Khi tác ý thì tâm con phải y như vậy.

2) Thanh thản an lạc và vô sự là gì? Con phải hiểu nghĩa thật chính xác. Tác ý mới có hữu hiệu. Có nghĩa là khi dùng câu để tác ý thì ta phải hiểu cho rõ nghĩa, hoặc là ta tự sáng tác cho hợp với bản tính của ta nhé.

3) Tác ý là học thuộc lòng câu tác ý. Đọc lớn, đọc nhỏ hay nhẩm thầm là do con quyết định. Miễn sao con thuộc không bao giờ quên là được rồi nhé.

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện

Mã bảo mật   
Thống kê

  • Đang truy cập26
  • Hôm nay467
  • Tháng hiện tại6,292
  • Tổng lượt truy cập562,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây