MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

TRẢ LỜI THƯ BẠN ĐỌC 12.- Phan Minh Phúc 

Thứ năm - 21/09/2017 00:57

 

TRẢ LỜI THƯ BẠN ĐỌC

12.- Phan Minh Phúc 

Kính thưa thầy Thanh Thiện,

Con có xem trên youtube, thầy có đề cập đến bài kinh Nhất Dạ Hiền. Thầy nói mọi người coi chừng hiểu sai bài đó. Nay con xin thầy từ bi chỉ dạy thêm cho con được hiểu rõ. Con xin cám ơn Thầy.


TRẢ LỜI

1) Ananđà là thị giả của Phật, trong thời gian Phật giảng pháp, ông theo Phật học pháp chứ ông chưa tu tập, bởi vì ông giúp Phật tiếp khách và theo dõi tỳ kheo. Sau khi Phật rời quả địa cầu thì ông mới bắt đầu tu tập. Nhân có đại hội hơn 500 vị Alahán kết tập kinh Nikaya. Vì Ananđà là người hiểu thuộc nhiều kinh Phật dạy cho các tỳ kheo tu hành. Thậm chí ông được Phật cho phép thay Phật giảng pháp. Do đó, ông được mời về tham dự kết tập kinh. Nhưng mà, ông bị mời ra khỏi đại hội, bởi vì ông tu chưa chứng quả. Nhờ đại hội tỉnh thức ông rằng: Phật chỉ trao cho TỲ KHEO MỖI NGƯỜI MỘT PHÁP và họ tu tập pháp Phật trao nhập tâm thì cùng chứng quả. Trong khi đó, Ananđà thuộc quá nhiều pháp và ông tu nhiều pháp thì làm sao pháp Phật nhập tâm đây? Từ đó, Ananđà quyết định chọn một pháp và chỉ một là NHẤT DẠ HIỀN và ông ôm pháp tu tập một ngày một đêm thì chứng quả và ông vào hang tham dự đại hội kết tập kinh điển.

2) Sau khi tu chứng, ông giải thích Nhất dạ hiền là quá khứ qua rồi, nghĩ đến để làm chi? Tương lai chưa tới nghĩ đến để làm gì? Hiện tại là điều ta cần phải giải quyết. Điều này ông đánh thức mọi người rằng: Cần phải lo cho xong chuyện hiện tại.

3) Tu Nhất dạ hiền là tu làm sao? Nguyên nhân, Ananđà là nhà học thức kỳ tài, ông nhớ hầu hết những bài pháp Phật dạy cho tỳ kheo tu hành. Và chính ông cũng đem bài pháp Phật dạy, dạy lại cho hành giả, thành ông càng thuộc sâu hơn.

Bây giờ, ông nhận biết được rằng: Có VÔ MINH thì không có MINH, có kiến thức học vấn thì không có tri kiến giải thoát. Kiến thức học vấn là bác học dạy cho MỘT CON NGƯỜI. Tri kiến giải thoát là Phật dạy cho MỘT NHÀ TU HÀNH. Có nghĩa là, người nào chăm chỉ học theo nhà bác học dạy thì kiến thức hiểu biết bao la hơn. Và người nào quyết tâm tu cho pháp Phật nhập tâm thì tri kiến giải thoát xuất hiện. Do đó, ông Ananđà quyết định một ngày một đêm phải tác lý đuổi cho sạch kiến thức bác học ra khỏi tâm ông. Ông đuổi sạch kiến thức thì tri kiến giải thoát xuất hiện và ông chứng quả.

4) Tại sao Ananđà chỉ cần một ngày một đêm là chứng quả?
Tại vì Ananđà đã tu hành chuyên cần hơn 20 năm, pháp Phật đã thấm đượm vào tâm ông. Trong lúc tu hành, mọi người đều có BẾ ĐIỂM CỦA MÌNH, chính bế điểm đã khiến họ CHƯA chứng quả. Vì vậy, khi ông Ananđà phá được bế điểm của mình thì đương nhiên ông chứng quả.

5) Bằng chứng đâu? Bằng chứng đâu? Bằng chứng, các tỳ kheo cùng hỏi Phật, nhưng Phật trả lời mỗi người một khác. Có người Phật bảo ly dục ly ác pháp nhập sơ thiền, có người Phật bảo ngừng niệm khởi nhập sơ thiền... Có nghĩa Phật biết vị nào kẹt ở đâu, Phật chỉ cho họ TỰ phá được bế điểm thì chứng quả.

Cũng nên biết, Phật chỉ nhắc nhở cho tỳ kheo bị kẹt ở sơ thiền mà thôi. Vào được sơ thiền thì đương nhiên biết vào các thiền khác. Điều này minh xác rằng, Phật không dạy thiền định, mà, mỗi nhà tu hành tự khám phá thiền định nhé.

Bằng chứng từ đức Trưởng Lão Thích Thông Lạc. Tu theo tham dục đại thừa từ thuở nhỏ, khi ý thức Ngài trưởng thành, Ngài nhận biết tu theo tham dục đại thừa là sai. Nhưng mà, Ngài chưa tìm ra được lối thoát. Tuy nhiên, Ngài luôn luôn hướng tâm gìn giữ tâm trong sạch trước mọi cám dỗ. Ngài luôn luôn nhẩm y như đọc kinh: Tâm trắng bạch như vỏ ốc, quán ly tham, quán ly sân, quán ly si. Lời nhẩm này, trước khi tu theo chánh Phật pháp, Ngài nghĩ đây là LỜI ƯỚC NGUYỆN. Nhưng sau khi tu hành chứng quả, Ngài mới biết đúng theo lời Phật dạy đó là NHƯ LÝ TÁC Ý. Nhờ như lý tác ý, tâm thầy nghe quen thành ra tâm thầy đang sống trong từ trường thiện. Con nên biết rằng, những ai tu hành, tu càng lâu càng bị cám dỗ hưởng khoái lạc càng nhiều. Nhưng nhờ tác ý mà tâm Ngài không bị ô nhiễm. Nhờ tâm Ngài không bị ô nhiễm, cho nên khi duyên đến, Ngài đọc kinh Nikaya do thầy Minh Châu chuyển ra chữ Việt. Ngài đọc đến TỨ NIỆM XỨ thì tâm Ngài rộn ràng lôi kéo ngài chọn pháp TỨ NIỆM XỨ. Ngài liền ôm pháp tứ niệm xứ tu tập trong 6 tháng, pháp Phật nhập tâm thì Ngài chứng quả.

Phật có dạy, khi nổi danh phải ẩn bóng, nếu không bị MỒI CÁM DỖ lôi đi hưởng phước, uổng đời. Do đó, quý hành giả cần biết rằng, cần phải tác ý liên tục, thường xuyên và trường kỳ để pháp Phật thấm đượm vào tâm. Khi pháp Phật thấm đượm vào tâm thì hành giả quyết định nhập thất ắt phải chứng đạt mà thôi. Vì vậy, hành giả đừng nôn nóng, đừng hối thúc, đừng chạy theo thời gian, cứ tà tà từ từ tu tập để biết tu và tâm quen pháp Phật trước cái đã. Nên nhớ tâm như con nít. Dù ta già tâm vẫn là con nít nhé. Và cần nên biết tu hành không đợi tuổi. Bất cứ lúc nào ta giác ngộ và buông được là chứng quả ngay. 

Thầy Thanh Thiện

Mã bảo mật   
Thống kê

  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay63
  • Tháng hiện tại21,946
  • Tổng lượt truy cập1,125,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây