MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

TRẢ LỜI THƯ BẠN ĐỌC 22.- TRAN HUYNH HOA

Thứ năm - 21/09/2017 01:46

TRẢ LỜI THƯ BẠN ĐỌC
22.- TRAN HUYNH HOA
6/20/2017

Bạch thầy, con thắc mắc, kính mong thầy chỉ dạy cho ạ! Tại sao cùng là chánh pháp mà có sự cãi vã nhau ạ? Ý con là họ bất đồng quan điểm ạ!

TRẢ LỜI

1) Trước hết con cần biết tại sao có sự bất đồng quan điểm? 

Tại vì người ta không chịu lấy pháp Phật thực tập, mà, người ta lấy pháp ra tranh cãi trên lý thuyết. Vì vậy, càng ngày họ càng lún sâu vào tranh biện hơn thua và lọt vào rừng lý thuyết vu vơ mịt mù không lối thoát. Để ngăn chặn cuộc cãi vã, Phật biệt lập từng ty kheo, có nghĩa là đưa họ vào độc cư.

2) Tại sao thực hành thì không có tranh cãi, mà lý thuyết thường tranh cãi nhau vậy chứ?

Tại vì thực hành thì KHÔNG CÓ TƯỞNG. Nhưng lý thuyết thì có TƯỞNG, đó là hoạt động của tưởng thức. Mà, tưởng thức có 33 tầng số tưởng. Nếu cùng tầng số tưởng thì thỏa thuận nhau, còn khác tầng số tưởng thì tranh cãi hơn thua cho đến cùng đường bí lối. Bằng chứng rõ ràng, khi 2 tầng số tưởng xấu gặp nhau, họ đồng thanh hưởng ứng hợp tác nhau liền, ví như cùng đi ăn trộm, cùng đi ăn cướp, giết người.

3) Bằng chứng bằng đâu? Bằng chứng đây!

(1) Khi lấy pháp (kỹ thuật) ra tập thể dục, các vận động viên, các huấn luyện viên có cãi nhau không vậy? Chắc chắn là không bao giờ rồi.

(2) Khi đưa ra một cuộc tổ chức thi đua. Lúc bấy giờ các huấn luyện viên bắt đầu tranh cãi hơn thua, từ chọn đấu thủ, màu sắc, đội hình, chiến thuật... tất cả đều xuất hiện rõ ràng như cái chợ. Bởi vì tầng số tưởng họ bị lạc nhịp. Cuối cùng, người có quyền lớn nhứt quyết định là êm chuyện. Sau đó, nếu thắng thì ít ồn ào, nếu thua thì cuộc cãi vã tiếp tục triền miên...

4) Tương tự như vậy, 

(1) Nếu mọi người theo sự hướng dẫn của thầy Thanh Thiện khóa cửa lại, âm thầm tu tập và tự cảm nhận mọi hiện tượng từ từ xuất hiện ngay trên chính bản thân mình. Như thế, có tranh cãi không vậy? Cảm nhận thoải mái an khang, rồi thốt lên CÁM ƠN THẦY THANH THIỆN!

(2) Nếu đem pháp ra bàn thì cuộc cãi vã xảy ra bởi vì mỗi người tưởng nghĩ khác nhau, tầng số tưởng lạc nhịp.

5) Tại sao có 2 người đang chơi thân nhau, tự nhiên có cuộc cãi vã nổi lên vậy chứ?

Tại vì lúc họ thân nhau là tầng số tưởng họ hòa nhịp. Tự nhiên đến lúc tầng số tưởng họ lạc nhịp thì họ cãi nhau đến đánh nhau vì muốn hơn thua.

6) Cho nên, thầy Thanh Thiện khuyên hành giả cứ tà tà từ từ lấy pháp tu tập và từ từ tăng dần thời gian lên cho tâm quen thuộc thì tưởng thức tiến dần đến ngưng hoạt động và hành giả từ từ tiến vào tâm thanh thản an lạc và vô sự. Có nghĩa là tâm không còn phóng dật, tâm không còn phóng dật thì tưởng thức không còn hoạt động, tưởng thức không còn hoạt động thì không còn có chuyện cãi vã xảy ra.

7) Điều quan trọng mà hành giả không thể nào ngờ được. Đó là tưởng thức ngưng hoạt động xúi giục để thỏa tham dục cho ta, lúc bấy giờ tưởng thức quay qua giúp ta tu hành đúng theo chánh pháp. Nhất là lúc ta rơi vào cận tử nghiệp và tắt thở thì tưởng thức tiếp tục tu tập đưa ta đến chứng quả giải thoát đời ta hết tái sinh làm người khổ đau.

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện

GHI CHÚ:

Nếu có cuộc cãi vã xảy ra, tốt nhất là NHỊN hay bỏ đi là êm chuyện.

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây