MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

TRẢ LỜI THƯ BẠN ĐỌC 28.- tuấnanh nguyễn

Thứ năm - 21/09/2017 11:45


HÀNH GIẢ HỎI ĐẠO

28.- Tuấn Anh Nguyễn 
18:00 (1 giờ trước)

CÂU 1: Dạ thưa thầy, khi tu tập ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ ta tu tập như thế nào để không bị ỨC CHẾ HƠI THỞ? Xin thầy dạy rõ pháp hành cụ thể để chúng con thuận tiện trong việc tu tập ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ.

TRẢ LỜI

Con muốn tu theo thầy Thanh Thiện thì con đọc hết bài giảng của thầy để có nền tảng cơ bản mà tu hành, thầy không rảnh để trả lời có tính cách cá nhân nhé. Con muốn tu theo đức Trưởng Lão thì con hỏi tu viện Chơn Như.

Tập đại khái, bây giờ con tập 5 hơi thở ra vào dài và nhẹ. Con tập cho tâm quen, chừng 6 tháng sau tâm quen rồi, con tăng lên 10 hơi thở. 6 tháng sau tâm quen rồi, bây giờ con biết con tăng như thế nào nhé. Tập như vậy con không bị đau nhức gì cả. Lúc đầu tập ít, cho nên con có thể chia ra tập nhiều lần cho tâm quen. Khi con tăng thời gian lên thì bớt lần tập lại.


CÂU 2: Dạ thưa thầy, khi tu tập NGỒI KIẾT GIÀ LƯNG THẲNG & ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ & ĐỊNH SÁNG SUỐT là như thế nào? Và cho con hỏi pháp hành cụ thể của 3 pháp này (RIÊNG BIỆT) và khi kết hợp 3 pháp tu tập cùng lúc? 

TRẢ LỜI

Con ngồi kiết già 2 phút cho quen, cho không còn cảm thấy đau và ê chân, khoảng 6 tháng. Ngồi quen rồi, con tăng lên 5 phút, sau 6 tháng quen rồi con tăng lên bao nhiêu tùy con thích.

Lúc ngồi, con tu định sáng suốt đừng nghĩ ngợi, đừng nhúc nhích. Đồng thời con tập hít vào thở ra.


CÂU 3: Thầy dạy tác ý TRƯỜNG KÌ là lúc ta đi kinh hành cũng tác ý. NHƯNG Trưởng Lão có dạy rằng đi kinh hành ta để tâm yên lặng tự nhiên. Vậy tu tập theo cách nào cũng được hay như thế nào? XIN THẦY VUI LÒNG CHỈ DẪN PHÁP HÀNH CỤ THỂ!

TRẢ LỜI

1) Con muốn theo đức Trưởng Lão thì cứ theo Ngài dạy, đừng tò mò tọc mạch đến người khác. Ngài dạy đi kinh hành ngắn đoạn, đi trong phòng chỉ 10 bước, dĩ nhiên phải yên lặng rồi.

2) Thầy Thanh Thiện dạy đi kinh hành đường dài là đi ngoài đường, đi trong vườn nhằm diệt làm biếng, diệt buồn ngủ, gia tăng nghị lực và tu tập như lý tác ý cho quen thuộc. Thích thì tập, không thích thì thôi.

 

CÂU 4: Dạ thưa thầy, khi tu tập 6 PHÁP CƠ BẢN & NHƯ LÝ TÁC Ý thì trong lúc tu tập hoặc bình thường có những niệm thiện niệm ác, ta có cần mổ xẻ để triển khai tri kiến giải thoát không thầy?

TRẢ LỜI

Tu theo thầy Thanh Thiện, không mổ không xẻ ai cả. Cứ tu tập cho tâm quen pháp Phật trước cái đã, rồi thì cái gì ra đi thì nó tự động ra đi, cái gì cần phát triển thì tự động nó phát triển. Ví như, ngủ cứ ngủ, tu tập quen dần, tăng thời gian lên thì giờ ngủ tự động giảm xuống. Ví như, niệm khởi mặc kệ nó, cứ tu tập gia tăng thời gian lên thì niệm khởi tự động biến dần. Ví như đang ăn 4 bữa, cứ tu tập giảm lần lần còn ăn một bữa. Đơn giản chỉ có vậy thôi. Có nghĩa là vết dầu loang, thiện pháp tăng thì ác pháp giảm dần. Nhiều người biết chánh pháp thì tà pháp từ từ biến dần.

 

CÂU 5: Dạ thưa thầy, khi tu tập đề mục tác ý TRƯỜNG KÌ là khi nào ta cũng tác ý nhưng ta có cần GIỮ gìn tâm không niệm không? Và khi có niệm ta dùng câu tác ý như vậy có bị ức chế không? Và tác ý là ngày nào ta cũng tác ý 3 đề mục (TRƯỜNG KÌ - NGẮN HẠN - TỨC THỜI) HAY TỪNG THỜI ĐIỂM TA SỬ DỤNG TỪNG ĐỀ MỤC KHÁC NHAU HAY NHƯ THẾ NÀO?

TRẢ LỜI

Như lý tác ý là đuổi những gì ta cần bỏ, và phát triển những gì ta cần đến. Vì vậy chả có ức chế gì cả. Nhớ là tác ý cho tâm quen thuộc trước cái đã, rồi hãy thực hiện thì không có gì ức chế.

CÂU 6: Chùm nhân quả là gì? TẠI SAO TL đã chứng đắc quả A LA HÁN nhưng vẫn đeo kính (để ĐẠI THỪA nói NGÀI chứng đắc mà vẫn đeo kính)?

TRẢ LỜI

(1) Một người gây nhân, nhưng nhiều người cùng hưởng thì những người hưởng phải đón nhận bớt quả. Nhiều người cùng gây, cùng hưởng thì gọi là chùm nhân quả.

(2) Phật dạy tu hành là để làm chủ tâm, chứ không làm chủ thân. Chúng tôi dạy hành giả tu hành biết làm chủ tâm mà thôi. Còn muốn học làm chủ thân, chúng tôi không dạy.

(3) Thầy Thông Lạc đeo kính từ nhỏ quen rồi, cho nên Ngài vẫn đeo. Thực ra, Ngài bỏ kính đâu có sao. Khi nào đọc thì Ngài đeo kính, nhưng Ngài không cần làm trò lường gạt người khác làm gì. Đeo quen cứ đeo, Ngài không cần lường gạt ai cả, không phải dối chính bản thân mình. Đó là người chánh đạo. 

Giống như thầy Thanh Thiện cho mọi người biết thầy là tên dâm đãng vô luân du lịch toàn cầu mà vẫn tu hành được như thường. Không gạt ai, không tiếp duyên để lượm tiền của ai cả. Vì vậy những người giỏi hơn thầy Thanh Thiện họ không tu, chứ họ tu thì họ giỏi hơn thầy Thanh Thiện nhiều.

 

CÂU 7: GIA ĐÌNH con biết đến PHẬT PHÁP nhưng với sự mê tín. Con muốn hỏi thầy làm sao con có thể cho họ biết đến CHÁNH PHẬT PHÁP?

TRẢ LỜI

Chuyện gia đình anh thì anh tự lo, anh hỏi bạn bè hay những nhà tâm lý học hoặc gỡ rối tơ lòng.

Thầy Thanh Thiện dạy tu theo chánh pháp là bỏ, quên hẳn chuyện gia đình, quên hẳn ái kiết sử. Nhưng thầy Thanh Thiện là bậc thầy duy nhứt trong thế gian dạy các anh tu tập ngay trong gia đình. Mãi cho đến khi tâm quen không còn biết đến gia đình, không biết đến ái kiết sử, lúc đó anh hãy nhập dòng thánh tu hành để chứng quả. Có nghĩa là anh tu tập thế nào mà anh thương chính anh, 6 căn anh tự động quy tâm, không còn hướng ra trần, thì hình ảnh gia đình và ái kiết sử tự động biến, không còn tác động vào tâm anh nữa.

Thầy Thanh Thiện

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây