MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

TU TẬP CHO ĐÚNG THEO THẦY THANH THIỆN ĐÃ HƯỚNG DẪN

Thứ bảy - 15/04/2017 10:24
[Tu hành đúng chánh Phật pháp] - Mỗi hành giả hãy đọc cho kỹ những bài giảng pháp của thầy Thanh Thiện rồi hệ thống hóa lại hợp theo tư tưởng của mình. Sau đó, sắp xếp tu tập lúc đầu với thời gian ngắn, tâm quen rồi, tăng thêm thời gian lên, tâm quen rồi, tăng nữa, tăng nữa cho đến khi chiếm trọn thời gian của đời ta. Tập tà tà từ từ cho tâm quen thì không có chuyện gì xảy ra cả. Cho đến lúc thuần thục, ta chọn pháp riêng cho mình dễ dàng thoải mái an khang. Khi pháp chọn nhập tâm thì vào thiền định bình an và chứng quả làm chủ sinh già bệnh chết.

TU TẬP CHO ĐÚNG THEO 
THẦY THANH THIỆN ĐÃ HƯỚNG DẪN

Tâm Giác Ngộ
8:50pm Jan 24

Kính thưa thầy con có một số câu hỏi về tu tập mong thầy giải đáp: 

- Thưa thầy khi con đi kinh hành hay ngồi kiết già được 1 lúc thì trạng thái khó chịu khởi lên (như tâm sân chẳng hạn) thì con nên dùng 1 định niệm hơi thở hoặc tác ý đuổi chúng và tiếp tục hay con nên xả nghỉ ngừng tu tập ngay lúc đó?

- Khi con ngồi kiết già tu định sáng suốt và định niệm hơi thở cùng 1 lúc như vậy được phải không thầy, con nên tu định sáng suốt thế nào cho đúng và hiệu quả? Con có thể nằm nghỉ thả lỏng cơ thể để tu định này không? Khi tu định sáng suốt con nên nhắm mắt hay mở mắt?

- Con thực hành ăn ngày 1 bữa trưa nên con thường ăn nhiều, như vậy ăn xong thì con cảm thấy hơi buồn ngủ, lúc này có có nên thực hành ngồi kiết già như trong kinh sách Trưởng Lão để lại có dạy Đức Phật xác định giờ ngồi kiết già là sau khi thọ thực (ăn ngọ) hay không?

Con có vài câu hỏi như trên kính mong thầy từ bi chỉ dạy!

GIẢNG GIẢI

1) Mỗi hành giả hãy đọc cho kỹ những bài giảng pháp của thầy Thanh Thiện rồi hệ thống hóa lại hợp theo tư tưởng của mình. Sau đó, sắp xếp tu tập lúc đầu với thời gian ngắn, tâm quen rồi, tăng thêm thời gian lên, tâm quen rồi, tăng nữa, tăng nữa cho đến khi chiếm trọn thời gian của đời ta. Tập tà tà từ từ cho tâm quen thì không có chuyện gì xảy ra cả. Cho đến lúc thuần thục, ta chọn pháp riêng cho mình dễ dàng thoải mái an khang. Khi pháp chọn nhập tâm thì vào thiền định bình an và chứng quả làm chủ sinh già bệnh chết. Nếu hành giả không tự hệ thống hóa chánh pháp theo tư tưởng riêng của mình. Lúc thầy Thanh Thiện ra đi thì hỏi ai đây? Đừng có lo ra, cứ bình thản tu tập khi tâm quen thuộc thì mọi hiện tượng tự nhiên xuất hiện rõ ràng. Ví như định lực tích tụ sung mãn, tri kiến giải thoát, 7 giác chi và 4 thần túc. NÊN NHỚ, tu tập cho đúng khiến TƯỞNG THỨC quen thuộc theo. Nhờ đó, lúc lâm chung hay bị cơn bịnh nặng bất ngờ xảy đến thì TƯỞNG THỨC tự động tu tập đúng theo giúp ta đạt được điều tốt đẹp không thể nào ngờ được.

2) Muốn tu đúng theo chánh Phật pháp, hành giả phải TRIỆT ĐỂ từ bỏ thói quen quan niệm sai lầm do tham dục đại thừa truyền dạy và hành giả phải tự đặt mình tồi tàn dơ bẩn hôi hám gớm ghiếc thì mới tu theo chánh pháp được. Thói quen cần bỏ, ví dụ như tâm cho rằng mình tu hành là vì chúng sanh đau khổ (TÀO LAO). Khi tu hành mình cần phải có đạo đức trước (TÀM PHÀO). Mình phải tìm hiểu Phật pháp sâu xa (LẠC VÀO TƯỞNG)…

3) Khi hành giả đi kinh hành hay ngồi kiết già, ngồi một lúc khó chịu là tại vì hành giả không tập làm quen trước. Chưa thuần thục mà hành giả ngồi sai giờ thì dĩ nhiên là bị khó chịu rồi, SAI GIỜ là ức chế tâm đấy nhé. Đây là tu sai. Trước nhất, hành giả tập đúng theo thời gian quy định. Ví dụ 5 phút. Là đúng 5 phút phải ngừng cho tâm quen, thích chí tập thêm cũng không được. Nên nhớ tu tập theo thầy Thanh Thiện dạy là tu tập cho tâm, tu tập cho con nít, cần nhái đi, nhái lại nhiều lần, nhiều ngày tháng, chứ không phải tập cho ta mà chạy theo thời gian nhé. Khi tâm quen rồi, đâu có khó chịu phải không nào?

4) Khi ngồi kiết già tu định sáng suốt và định niệm hơi thở là sai pháp rồi. Chỉ ngồi kiết già và định niệm hơi thở mà thôi. Sau khi hết giờ mỗi pháp tu thì xả nghỉ bằng tu định sáng suốt theo thời gian ta đã quy định. Ví dụ lúc đầu là 2’. Tu định sáng suốt, nằm ngồi đều được cả. Miễn là cơ bắp không hoạt động và trí ngừng không suy tư. Pháp tu định sáng suốt vị nào tu được ½ giờ mỗi ngày là cảm nhận đường chứng quả chỉ CÒN LÀ VẤN ĐỀ THỜI GIAN. Định sáng suốt tu sau khi nghỉ mỗi pháp tu tập hay mỗi lần phối hợp các pháp xả nghỉ.

5) Ăn mỗi ngày một bữa, ăn nhiều hay ít không quan trọng. Ăn xong ai cũng buồn ngủ cả bởi vì đồ ta ăn vào bị phản ứng hóa học, tạo cho cơ thể muốn buồn ngủ. Y khoa gọi BỘ TIÊU HÓA LÀM VIỆC. Phật và Alahán Thích Thông Lạc dạy là quý Ngài dạy cho Tỳ kheo đã biết tu và tu sâu rồi thì mới ngồi kiết già quán và đuổi buồn ngủ. Thầy Thanh Thiện dạy là dạy cho người mới biết tu và tu tập từ từ. Vì vậy, hành giả nên đi kinh hành đường dài để diệt buồn ngủ và làm biếng tăng thêm NGHỊ LỰC. Nếu ta buồn ngủ quá thì ngồi kiết già ngủ để được tỉnh táo. Khi nào ta tu tập như lý tác ý và 6 pháp cơ bản thuần thục, ta đuổi buồn ngủ dễ dàng mà thôi. Thực ra khi tu tập thuần thục thì đã diệt được làm biếng buồn ngủ và gia tăng nghị lực phi thường rồi đấy ạ.

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện

LƯU Ý

HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG!

Hiện nay thầy Thanh Thiện nhận được rất nhiều hành giả mời vào trang của bạn, nhưng mà, thầy Thanh Thiện không thể nào post bài pháp được. Vì vậy, hành giả đừng mời thầy Thanh Thiện nữa nhé. Nếu hành giả muốn post bài giảng pháp của thầy Thanh Thiện thì share hay copy rồi tự post nhé. Kính.

POST là từ ngữ mới, có nghĩa là copy và đưa bài vào trang mạng mình muốn.

SHARE: Có nghĩa là mượn bài mình thích để chuyền đến người thân thương. Thuê phòng để ở cũng gọi là share room đấy ạ.

Mã bảo mật   
Thống kê

  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay640
  • Tháng hiện tại39,163
  • Tổng lượt truy cập64,284
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây