Tu hành đúng chánh Phật pháp

http://tuhanhdungchanhphatphap.net


BA GIỚI HẠNH ĂN, NGỦ, ĐỘC CƯ

7) Ba giới hạnh ăn, ngủ, độc cư

 
Ăn, ngủ, độc cư là ba giới hạnh người tu tập tại gia cần tập làm quen và thực hành cho được để chuẩn bị cho ngày thọ bát quan trai. Thực hành ba giới hạnh này sẽ mang đến sự giải thoát càng rõ nét hơn cho thân tâm hành giả.
 
1- Ăn ngày một bữa.

Ăn là một pháp quan trọng, vì từ ăn mà sinh ra các dục khác. Ăn uống không đúng bữa, hay ăn quá nhiều, không điều độ thì cơ thể dễ sinh bệnh tật.
 
Hành giả tập giảm ăn từng bữa, từng chút. Không được vội vàng. Mọi pháp tu tập đều cần từ từ để thân, tâm thích nghi được. Vội vàng là ức chế, sớm muộn cũng hỏng chuyện.
 
Dùng định vô lậu quán đồ ăn bất tịnh, ăn để sống, sống để tu tập thiện pháp, chứ không phải sống để chạy theo ham ăn. Thường dùng pháp hướng tâm tác ý giảm ăn và tập giảm dần từng bữa ăn cho đến khi còn ăn ngày 1 bữa. Ví dụ hành giả đang ăn ngày 4 bữa, bây giờ giảm xuống còn ăn ngày 3 bữa, bữa thứ 4 chỉ ăn phụ, có thể dùng các đồ ăn nhẹ như trái cây, bánh, hay uống sữa hạt… Khi cơ thể thích nghi được rồi, thấy an ổn, không đói, không đòi ăn, thì bỏ bữa ăn phụ, còn ăn ngày 3 bữa. Cứ vậy, giảm dần đến khi còn ăn ngày 1 bữa.
 
 2- Ngủ đúng giờ.

Ngủ vừa đủ, đúng giờ giấc. Không ngủ nhiều sinh lười biếng, mê muội.
 
Hành giả không cần tập giảm giờ ngủ. Khi giảm ăn, xả được tâm và có sức tỉnh thức cao thì thời gian ngủ sẽ tự động giảm một cách tự nhiên.
 
Tập tỉnh giác trong giấc ngủ dần cho quen, bằng cách tác ý trước khi ngủ “đến giờ ngủ hãy ngủ đi, thân ngủ nhưng tâm phải tỉnh táo sáng suốt”.
 
 3- Độc cư, sống trầm lặng, ít nói. 

Sống một mình là sống cho mình, sống đời sống nội tâm, phải phòng hộ 6 căn là mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, nhờ đó tâm không bị phóng dật.
 
Mỗi ngày hành giả tập sống độc cư bằng cách dành 30 phút tập sống thẩn thơ một mình, không làm việc gì, chỉ quan sát thân, thọ, tâm và pháp để đẩy lui các chướng ngại pháp trong tâm. Để dễ dàng hơn, khởi đầu hành giả chỉ cần tập với thời gian ngắn, ví dụ 10 phút, tập cho quen rồi tăng dần lên 30 phút.
 
Khi thực hành được 30 phút mỗi ngày thấy ở một mình an ổn, hành giả tăng lên hai lần tập trong một ngày. Cứ vậy tăng lên tối đa bốn lần một ngày, mỗi buổi sáng, chiều, tối, khuya thực hiện một lần.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây