Tu hành đúng chánh Phật pháp

http://tuhanhdungchanhphatphap.net


LỜI GIỚI THIỆU

 

Kính chào quý bạn,
 
Nhằm giúp cho những người đang tìm hiểu chánh pháp có thể nhanh chóng nắm được đường hướng, lộ trình rõ ràng, từ đó việc tìm hiểu chánh pháp trở nên dễ dàng hơn, chúng tôi đã cho ra đời bản tóm lược pháp tu giai đoạn 1. Bản tóm lược này là những ghi chép ngắn gọn, được đúc kết từ những bài giảng của Trưởng Lão Thích Thông Lạc, giúp cho người mới tìm đến đạo Phật biết được khởi đầu nên trang bị những hiểu biết gì, tu tập những pháp nào, pháp nào là trọng tâm, pháp nào cần tu trước, pháp nào cần tu sau. Xin nhấn mạnh, đây chỉ là tài liệu tham khảo chúng tôi giúp quý bạn nhìn thấy đường lối tu tập, không phải tài liệu hướng dẫn tu hành. Quý bạn phải tự mình đọc, nghe, nghiên cứu thật kỹ những bài giảng của Trưởng Lão để làm rõ từng nội dung, từng pháp hành trước khi đi vào thực hành tu tập.
 
Để hỗ trợ quý bạn, chúng tôi tạo ra 2 phần nội dung. Phần 1 là lộ trình tu tập tóm gọn. Phần 2 là kho tài liệu video của Trưởng Lão nhằm làm rõ cho Phần 1. Những video này sẽ được sắp xếp theo từng nội dung, chủ đề rõ ràng để người xem tiện theo dõi.
 
Chúng tôi tập trung làm sáng tỏ pháp tu giai đoạn 1 là bởi mọi người đều cần bắt đầu từ giai đoạn này. Và đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất, cần dành nhiều thời gian nhất để thực hành tu tập. Nếu quý bạn làm tốt giai đoạn này thì coi như quý bạn đã hoàn thành tốt mục tiêu tu tập theo đạo Phật.
 
Tất cả nội dung của cả 2 phần được chia sẻ tại trang web Tu Hành Đúng Chánh Phật Pháp:
 
tuhanhdungchanhphatphap.net
 
cùng với kênh Youtube Tu Hành Đúng Chánh Phật Pháp:

https://www.youtube.com/channel/UCL22_HGLbfDyAgVzJJT4LwA
 
và được chia sẻ thêm tại nhóm facebook Chánh Phật Pháp:
 
https://www.facebook.com/groups/tuhanhdungchanhphatphap.net/
 
Phật dạy trong thế gian có những điều khó được, đó là được thân người có trí tuệ hiểu biết, được gặp chánh Phật pháp, được bậc thầy giải thoát chỉ dạy rõ ràng pháp giải thoát. Chúng ta là những người may mắn, nhiều phước báu nên đều có được những điều này, được Trưởng Lão Thích Thông Lạc giảng giải rõ ràng pháp Phật dạy. Nếu chúng ta không tập trung dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu những lời dạy của Trưởng Lão, một bậc A la hán đích thực, thì liệu có phải uổng phí?
 
Thầy Thông Lạc dặn rằng Thầy đã giảng đủ lắm rồi, không còn thiếu một bài pháp nào nữa cả, mọi người cứ theo những bài giảng của Thầy rồi tự tu tập theo, tất cả đã được giảng rất cặn kẽ, dễ hiểu, tu hành không sai đâu mà các con sợ, nếu có sai thì Thầy cũng đã dạy các con phá cái sai.
 
Các bạn có tin lời Thầy không? Chúng tôi thì rất tin tưởng, sau nhiều năm tìm hiểu kinh sách, băng giảng Thầy để lại. Quả đúng Thầy Thông Lạc đã dạy đầy đủ mọi thứ cần thiết để mọi người có thể hiểu và tu hành theo chánh pháp. Có chăng chỉ là do khối lượng tài liệu quá lớn khiến người mới tìm hiểu bị ngợp, không tiếp thu được hết. Bởi vì sau hơn 25 thế kỷ đạo Phật bị pha trộn giáo lý của ngoại đạo, thành ra Thầy Thông Lạc phải viết nhiều sách, giảng nhiều bài để chỉ ra những cái sai lầm, trà trộn đó. Phá được cái sai, không lầm chấp vào cái sai thì người ta mới có thể tu hành đúng chánh pháp.
 
Để giúp các bạn không bị khối lượng quá lớn tài liệu làm nản lòng, không lần mò ra được cách tu tập, chúng tôi cho ra đời bản tóm lược pháp tu này như một bảng chỉ dẫn. Các bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được đường lối tu tập và thấy được tâm từ bi vô hạn của người Thầy vĩ đại. Ngài đã giảng giải chánh pháp quá đầy đủ, chi tiết, làm cho chánh pháp thật dễ hiểu và dễ tu tập. Phần còn lại là ở chúng ta, ai không tu thì thôi, ai chịu tu sẽ thấy kết quả giải thoát ngay liền, được an vui, hạnh phúc ngay trong hiện tại, tu đến đâu hưởng thành quả đến đó.
 
Bây giờ mời các bạn bắt đầu tìm hiểu bản tóm lược pháp tu giai đoạn 1. Chúc các bạn tìm thấy được nhiều điều lợi ích từ nơi này.
 
Kính ghi
Nhóm đệ tử chánh pháp
 
 
**********************************************************
 
 

PHẦN 1: PHÁP TU GIAI ĐOẠN 1 – XẢ TÂM, LY DỤC LY ÁC PHÁP

 
Cuộc sống của con người ở thế gian có quá nhiều nỗi khổ. Khổ vì phải vất vả lo liệu cho cuộc sống, phải va chạm xã giao, gặp bao nhiêu chuyện trái ý nghịch lòng. Khổ vì cơ thể có những ốm yếu, bệnh tật, đau nhức, khó chịu, ngứa ngáy, nóng lạnh. Khổ vì sức khỏe, trí tuệ bị suy yếu dần theo thời gian, rồi đến lúc các việc cơ bản như đi đứng, ăn uống, nói chuyện, hít thở cũng trở nên khó khăn. Khổ vì sự sợ hãi khủng khiếp khi thời khắc cái chết xảy đến, hơi thở dần yếu đi, lo lắng vì những việc còn dang dở, nuối tiếc, sợ hãi vì phải chia ly, bất lực nhìn cái chết đến mà không thể thay đổi gì. Nhiều người còn phải chịu đau nhức, vật vã, lăn lộn cho đến khi kiệt sức mới chịu dừng hơi thở. Thật bi thương, cả đời người đã phải chịu bao nhiêu thứ khổ, đến khi chết còn khổ sở hơn.
 
Tại sao con người phải khổ như vậy? Những người thật sự nghiêm túc đặt câu hỏi này và quyết tìm cho ra lời giải, sớm hay muộn cũng sẽ tìm về cùng một nơi, một sự kỳ diệu ở đất nước Ấn Độ cổ hơn 2500 năm trước. Tại đó có một người là Đức Phật Thích Ca, thời trẻ Ngài cũng đặt câu hỏi về nỗi khổ của con người và đã vượt qua tất cả trở ngại để tìm ra đáp án. Sau khi tìm ra được chân lý, Ngài truyền dạy lại cho con người những hiểu biết về khổ và cách diệt khổ.
 
Khổ do đâu mà có?
 
Bắt nguồn từ vô minh. Vô minh nghĩa là thấy biết các pháp không đúng như thật. Vì thấy biết các pháp một cách không chân thật nên sinh ra lầm chấp, ham muốn. Từ đó con người tạo ra biết bao ác pháp tự làm khổ mình, làm khổ người khác và chúng sinh.
 
Con người tạo ra khổ từ ba nơi là ý, miệng, thân. Từ nơi ý có suy nghĩ tư duy, từ nơi miệng có lời nói, từ nơi thân có hành động. Ba nơi này có những hành động thiện thì tạo ra nghiệp thiện, có những hành động ác thì tạo ra nghiệp ác. Vì vô minh nên con người lầm chấp, ham muốn, thường tạo ra nghiệp ác. Nghiệp ác này vận hành theo quy luật nhân quả mang đến quả khổ, là phiền não, đau nhức, tai nạn, thiếu thốn, bệnh tật, đau khổ.
 
Diệt khổ như thế nào?
 
Muốn diệt khổ thì cần diệt nguồn gốc của khổ, đó là tẩy trừ vô minh. Tẩy trừ vô minh bằng cách hiểu đúng và sống đúng. Hiểu đúng tức là hiểu các pháp đúng như thật, thì ta không còn lầm chấp, ham muốn. Sống đúng là sống không chạy theo tham dục, không tạo ra nghiệp ác. Muốn hiểu đúng thì phải triển khai tri kiến giải thoát. Muốn sống đúng thì ta phải sống trong thiện pháp, tức giới luật đức hạnh.

“Không làm các pháp ác
Nên làm các pháp thiện”
 
“Ngăn ác, diệt ác pháp
Sinh thiện, tăng trưởng thiện”
 
Nhờ hiểu đúng và sống đúng, tâm ta ly các dục và ác pháp, ba nơi ý, miệng, thân không còn tạo ra nghiệp ác, trở nên thanh tịnh, toàn thiện. Ta được giải thoát khỏi mọi khổ đau.
 
Tu tập giai đoạn 1 gói gọn chỉ có vậy. Trọng tâm tu tập nằm ở việc triển khai tri kiến giải thoát bằng pháp tu định vô lậu. Tri kiến cần triển khai là tri kiến về “nhân quả” và tri kiến về “vô thường”. Khi hiểu thông suốt lý nhân quả, lý vô thường thì hành giả có cái thấy biết chân thật với vạn pháp, không còn lầm chấp, ham muốn, dính mắc một thứ gì. Trong quá trình tu tập triển khai tri kiến, hành giả sống đúng giới luật đức hạnh, tức sống trong thiện pháp, bằng cách trau dồi 4 vô lượng tâm từ, bi, hỷ, xả, và thực hiện 5 giới, tiếp đó tiến lên sống đúng 10 điều lành. Khi có được tri kiến từ pháp tu định vô lậu thì thường hướng tâm như lý tác ý để thực hiện các thiện pháp. Bên cạnh đó, phải tập sức tỉnh thức để hỗ trợ cho quá trình triển khai tri kiến và giúp phát hiện ngay khi có ác pháp xuất hiện, vì vậy hành giả cần tu tập thêm pháp định chánh niệm tỉnh giác.
 
Như vậy, ở giai đoạn 1 chúng ta có 3 pháp hành chính yếu là định vô lậu, định chánh niệm tỉnh giác, pháp hướng tâm như lý tác ý, và 3 thiện pháp chính cần thực hiện là 4 vô lượng tâm, 5 giới, 10 điều lành. Đây là những pháp trọng tâm giúp hành giả xả tâm, ly dục ly ác pháp.
 
Trước khi đi vào nội dung chính, mời các bạn xem qua một lượt những gì chúng ta sẽ tìm hiểu:
 
PHẦN 1: PHÁP TU GIAI ĐOẠN 1 – XẢ TÂM, LY DỤC LY ÁC PHÁP
  1. Thông hiểu những gì cần thông hiểu
‣ Giải nghĩa một vài khái niệm
 
  1. Đạo đức nhân bản, chuyển hóa thành người thiện
‣ Nương theo Phật, Pháp, Tăng
‣ Sống bằng nghề nghiệp thiện
‣ 5 giới
‣ Thập thiện
‣ 4 vô lượng tâm từ, bi, hỷ, xả
‣ Pháp hướng tâm như lý tác ý
 
  1. Định vô lậu, triển khai tri kiến giải thoát
‣ Các thực hành định vô lậu
‣ Quán xét về nhân quả
‣ Quán xét về vô thường
‣ Thường quán xét về khổ
‣ Quán xét về vô ngã
‣ Quán xét về lý duyên hợp
‣ Quán xét về bất tịnh
... 
  1. Định chánh niệm tỉnh giác
‣ Đi kinh hành thư giãn
‣ Đi kinh hành tu tập chánh niệm tỉnh giác
‣ Tỉnh thức trong hành động sống hằng ngày

 
     ••• Phương pháp đuổi bệnh •••
         
  1. Định sáng suốt
  2. Định niệm hơi thở
  3. Ba giới hạnh ăn, ngủ, độc cư
  4. Thọ bát quan trai
  5. Mười giới sa di

     Những lưu ý khi tu tập
 
PHẦN 2: KHO TÀI LIỆU CHÁNH PHÁP
 
Đó là những gì chúng ta sẽ tìm hiểu. Bây giờ, mời các bạn bắt đầu đi vào nội dung chính.
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây