MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

ĐỊNH SÁNG SUỐT

Thứ sáu - 25/03/2022 21:36

5) Định sáng suốt

 
Định sáng suốt chủ yếu tu tập ở giai đoạn 2, khi hành giả đã xả được tâm và sống độc cư. Còn ở giai đoạn 1 tập trung vào mục đích xả tâm, ly dục ly ác pháp, hành giả dùng định sáng suốt để thư giãn, xả nghỉ sau khi tu các pháp khác.
 
Sau khi dụng công tu tập một pháp nào đó, ví dụ sau khi triển khai tư duy, quán xét, hoặc sau khi đi kinh hành, có thể hành giả tu tập chưa quen nên thân tâm mỏi mệt, sinh ra lười biếng, trí óc không còn sáng suốt. Lúc đó nên tu định sáng suốt để thư giãn các cơ và thần kinh trong thân, khiến cho các cơ và thần kinh buông xuống, không còn một chút xíu dụng công và ức chế nào. Thư giãn đúng cách giúp thân tâm nhẹ nhàng, thoải mái, tu tập không bị ức chế, càng tu sẽ càng thấy thích, ham tu, thấy rõ sự an lạc, giải thoát.
 
Cách tu định sáng suốt:
 
Khi cảm thấy cơ thể mệt nhọc, đầu óc căng thẳng thì hành giả nên ngồi nghỉ, 2 chẫn duỗi thẳng dài ra, 2 tay buông thõng, thả nhẹ xuống, các cơ trong thân không được gồng, tinh thần không được suy nghĩ và tập trung nơi nào cả, chỉ để nó tự nhiên theo tự nhiên của nó. Khi cảm giác thân tâm buông thõng, chúng ta mới hướng tâm “toàn thân an tịnh tôi biết tôi đang thư giãn”, hoặc “toàn tâm an tịnh tôi biết tôi đang thư giãn”. Xong chúng ta để thân tâm tự nhiên thư giãn và an tịnh. Kế tiếp hành giả lại hướng tâm “các cơ trong thân thư giãn, buông xuống không được gồng, phải nhẹ nhàng, thanh thản, an lạc và vô sự, đầu óc phải thư giãn, không được tập trung chỗ nào hết, phải tự nhiên, hồn nhiên với vạn pháp”.
 
Nhờ tu tập định sáng suốt giúp cho hành giả tỉnh giác, mau chóng ở trong chánh niệm, nhờ đó mới ly tham, đoạn ác pháp.
Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây