MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

QUY Y TAM BẢO

Thứ sáu - 25/03/2022 21:15

2) Đạo đức nhân bản, chuyển hóa thành người thiện

 
Sau khi thông hiểu những gì cần thông hiểu, việc đầu tiên chúng ta cần làm là học cách trở thành một con người thiện. Người thiện là người sống đúng với đạo đức nhân bản, không tự làm khổ mình, không làm khổ người khác và các loài chúng sinh.
 
Bởi lẽ con người ai cũng ít nhiều có sự vô minh, phàm phu, thói hư tật xấu, sống chạy theo tham dục và ác pháp, nên thường tự làm khổ mình và làm khổ người khác. Nay biết đến chánh pháp thì ta phải điều chỉnh lại, phải hiểu đúng và sống đúng. Phần hiểu thì chúng ta đã bắt đầu học ở trên và sẽ còn tiếp tục học nữa. Còn sống đúng thì phải làm như thế nào?
 
Ta cần noi theo gương hạnh của Phật, gương hạnh của các vị Thánh Tăng, Thánh Ni để sống đúng theo đạo đức nhân bản Phật dạy, là thực hiện 5 giới, 10 điều lành, 4 vô lượng tâm từ, bi, hỷ, xả.

Nhờ vậy ta được chuyển hóa thành một con người thiện với đầy đủ phước báu không chỉ đời này mà cả những đời sau, có trí tuệ và lòng cao thượng, cuộc sống hạnh phúc an vui, sống không còn khổ và không làm khổ người khác.
 

► Nương theo Phật, Pháp, Tăng

 
Người mới tìm đến đạo Phật, tâm còn quen với lối sống chứa nhiều ác pháp, nên cần có những con người cao thượng và những lời dạy cao thượng để nương theo.
 
Con người cao thượng không có ai hơn các bậc giải thoát chứng đạt chân lý, đó là Phật và các vị Thánh Tăng, Thánh Ni.
 
Lời dạy cao thượng không gì hơn lời dạy của Phật và các vị Thánh Tăng, Thánh Ni.
 
Nương theo Phật, Pháp, Tăng và làm theo lời họ dạy. Các vị đó sống như thế nào thì ta cố gắng sống như thế nấy. Các vị đó dạy như thế nào thì ta cố gắng làm theo như thế. Đặt trọn lòng tin và quyết tâm làm theo thì tự nhiên ta sẽ ly được các dục và ác pháp, tâm được thanh tịnh, giải thoát.

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây