MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

THỌ BÁT QUAN TRAI

Thứ sáu - 25/03/2022 21:39

8) Thọ bát quan trai

 
Mỗi tháng hành giả nên chọn một hoặc hai ngày thọ bát quan trai, tức là tập sống như Đức Phật, sống độc cư trầm lặng một mình, ăn ngày một bữa, không ca hát và nghe ca hát, không nằm giường cao rộng lớn, không trang điểm, giữ gìn 5 giới trọn vẹn, trong đó giới không tà dâm đổi thành không dâm dục. Và hành trì 4 pháp là định chánh niệm tỉnh giác, định vô lậu, định niệm hơi thở, định sáng suốt.
 
Sở dĩ có bát quan trai giới vì người cư sĩ tu tại gia còn quá nhiều gia duyên ràng buộc, khó giữ gìn hết giới luật, nên Đức Phật chế ra 8 giới để cư sĩ thọ trì trong một ngày một đêm, giúp gieo duyên tu hành giải thoát và đời đời kiếp kiếp sinh ra làm người liền gặp được chánh pháp. 8 giới này là thiện pháp nên nó có công năng chuyển nghiệp đau khổ, giúp hành giả và gia đình đều được an vui, ít bệnh tật, ít tai nạn xảy ra, gia đình đầm ấm...
 
Vì vậy, vào ngày thọ bát quan trai, hành giả hãy xả bỏ hết duyên thế gian, không lo nghĩ, bận tâm đến bất kỳ người nào, công ăn việc làm, của cải tài sản, nhà cửa... xả bỏ xuống hết. Xả bỏ xuống hết để một ngày một đêm làm thánh hiền vô sự, một ngày đêm tâm hồn thanh thản, an lạc, một ngày đêm được rèn luyện đạo lực bằng thiền định xả tâm.
 
Thọ bát quan trai là pháp môn mang lại nhiều lợi ích lớn cho người cư sĩ tại gia, hành giả hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi bắt đầu tu tập. Phần 2 sẽ có những bài giảng của Trưởng Lão giảng giải chi tiết, rõ ràng về pháp môn này.
Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây