MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON
BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

TÁM LỢI ÍCH KHI TU TẬP TỪ TÂM GIẢI THOÁT  

  •   19/12/2024 09:51:45 AM
  •   Đã xem: 4
  •   Phản hồi: 0

Ngủ được an lạc, dậy được an lạc, không thấy ác mộng, được người ái mộ, được phi nhân ái mộ, được chư Thiên hộ trì, lửa hay thuốc độc hay kiếm không gia hại, nếu không thông đạt thượng vị, đạt được Phạm Thiên giới. Với từ tâm giải thoát, này các Tỷ-kheo, được sử dụng, được tu tập, được làm cho sung mãn, được làm như cỗ xe, được làm như căn cứ địa, được tùy trú, được tích tập, được khéo tác thành, thời chờ đợi là có tám lợi ích này.

NHẬN BIẾT LỜI DẠY CỦA THẾ TÔN

  •   18/12/2024 09:15:13 AM
  •   Đã xem: 6
  •   Phản hồi: 0

Và này Upàli, những pháp nào Thầy biết: “Những pháp này đưa đến nhất hướng, nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn”, thời này Upàli, Thầy cần phải nhất hướng thọ trì là: “Ðây là Pháp, đây là Luật, đây là lời dạy Thế Tôn”.

CHÚ TÂM TRONG SỰ TU TẬP

  •   17/12/2024 10:15:33 AM
  •   Đã xem: 9
  •   Phản hồi: 0

Ví như, này các Tỷ-kheo, một chiếc thuyền đi biển, có đầy đủ cột buồm và dây buồm bị mắc cạn sáu tháng do thiếu nước trong mùa đông, các cột buồm và dây buồm bị gió và mặt trời làm hư hỏng. Rồi bị nước mưa đổ xuống trong mùa mưa, chúng bị hư dần và mục nát một cách dễ dàng. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống chú tâm trong sự tu tập, các kiết sử rất dễ bị yếu dần và mục nát.

HAI HẠNG NGƯỜI

  •   16/12/2024 11:28:04 AM
  •   Đã xem: 9
  •   Phản hồi: 0

Có hai hạng người nghe diệu pháp: một hạng người ưa nghe diệu pháp, một hạng người không ưa nghe diệu pháp. Hạng người này không ưa nghe diệu pháp, do sự việc ấy, đáng bị quở trách. Hạng người này ưa nghe diệu pháp, do sự việc ấy, đáng được tán thán.

BIẾT XẤU HỔ, SỢ HÃI

  •   15/12/2024 01:11:41 PM
  •   Đã xem: 10
  •   Phản hồi: 0

Người tu hành có lỗi biết xấu hổ và sợ hãi (tàm quý) thì cố gắng sửa đổi tâm tánh và từ bỏ các ác pháp, hằng ngày luôn giữ gìn không cho tái phạm những lỗi lầm cũ, thì người này sẽ tu hành không có trở ngại gì và kết quả sẽ chứng đắc như những người khác.

TÁC HẠI CỦA PHẪN NỘ, SÂN HẬN

  •   13/12/2024 10:00:00 AM
  •   Đã xem: 12
  •   Phản hồi: 0

Hạng người nào phẫn nộ, bị phẫn nộ chinh phục, bị phẫn nộ chi phối, người ấy trở thành xấu xí... ngủ một cách khổ sở... khiến người khác trở thành thù địch... không có tài sản... không có danh tiếng... không có bạn bè... người đó làm ác hạnh với thân, người đó nói lời ác hạnh với miệng, người đó nghĩ đến điều ác hạnh với ý, khi thân hoại mạng chung, người đó sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

ĐẠT ĐƯỢC GIẢI THOÁT NHỜ SỰ ĐOẠN DIỆT KHÁT ÁI

  •   12/12/2024 10:00:00 AM
  •   Đã xem: 12
  •   Phản hồi: 0

Do vị ấy trú tùy quán vô thường trong các cảm thọ, do vị ấy trú tùy quán ly tham, do vị ấy tùy quán đoạn diệt. Vị ấy trú tùy quán từ bỏ, nên không chấp thủ một cái gì ở đời; do không chấp thủ nên không lo âu; do không tham đắm nên tự mình nhập Niết-bàn. Vị ấy biết rõ: “Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, việc nên làm đã làm, không còn trở lui trong trạng thái này nữa”.

KẾT QUẢ HIỆN TẠI CỦA SỰ BỐ THÍ

  •   11/12/2024 10:00:00 AM
  •   Đã xem: 12
  •   Phản hồi: 0

Ông nghĩ thế nào, này Sìha, ở đây có hai người: một người không có lòng tin, xan tham, keo kiệt, ác khẩu; một người có lòng tin là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ, nghĩ thế nào, này Sìha, các vị A-la-hán có lòng từ mẫn, sẽ có lòng từ mẫn với ai trước... các vị A-la-hán đi đến thăm, có thể đến thăm ai trước... các vị A-la-hán thọ lãnh đồ ăn khất thực, có thể thọ lãnh của ai trước... các vị A-la-hán thuyết pháp cho ai trước... danh tiếng tốt đẹp của ai được truyền rộng ra... ai đi đến bất cứ hội chúng nào, đi đến không sợ hãi, không rụt rè... sau khi thân hoại mạng chung, ai có thể sanh lên thiện thú, thiên giới, cõi đời này, hạng người không có lòng tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu hay hạng người có lòng tin, là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ?

BẢY SANH THÚ CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ KHÔNG CHẤP THỦ NIẾT BÀN

  •   10/12/2024 10:06:21 AM
  •   Đã xem: 13
  •   Phản hồi: 0

Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trong khi thực hành như vậy suy nghĩ như sau: “Nếu cái này không có, cái này có thể không phải của ta. Nếu cái này sẽ không có, cái này sẽ không phải của ta. Cái gì có, cái gì được thành, ta đều từ bỏ”. Vị ấy có được xả. Vị ấy không tham đắm sanh hữu, không tham đắm tích tụ của hữu; với chánh trí tuệ, vị ấy thấy có con đường vô thượng tịch tịnh...

THẾ NÀO LÀ PHẠM HẠNH BỊ BỂ VỤN, BỊ KHUYẾT PHẠM, BỊ NHIỄM Ô…

  •   06/12/2024 12:26:42 PM
  •   Đã xem: 16
  •   Phản hồi: 0

Cho đến khi nào, này Bà-la-môn, Ta còn tiếp tục thấy một hay một trong bảy hệ lụy đến dâm dục này chưa được đoạn tận ở nơi Ta, cho đến khi ấy, này Bà-la-môn, Ta không có xác chứng rằng, Ta đã chứng ngộ Vô thượng Chánh Ðẳng Giác trong thế giới chư Thiên với Ma giới, Phạm thiên giới, trong quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người.

TU TẬP TƯỞNG BẤT TỊNH ĐỂ NHÀM CHÁN DÂM DỤC

  •   05/12/2024 11:46:04 AM
  •   Đã xem: 17
  •   Phản hồi: 0

Này các Tỷ-kheo, khi một Tỷ-kheo sống nhiều với các tưởng bất tịnh, thời tâm thối lui, tâm trở lưng, quay lưng để không đắm vào các dâm dục; do đó tâm vị ấy không căng thẳng, thanh thản, khởi lên nhàm chán.

KIỂU BẠN HỮU PHẢI THÂN CẬN

  •   03/12/2024 10:19:20 AM
  •   Đã xem: 24
  •   Phản hồi: 0

Cho những gì khó cho, làm những gì khó làm, nhẫn những gì khó nhẫn, nói lên những gì bí mật của mình, che giấu bí mật của người khác, không từ bỏ khi gặp bất hạnh, không có khinh rẻ khi tài sản khánh tận. Thành tựu bảy chi phần này, này các Tỷ-kheo, một Tỷ-kheo cần phải thân cận như một người bạn.

BA PHÁP CẦN PHẢI TU TẬP ĐỂ ĐOẠN TẬN THAM, SÂN, SI

  •   01/12/2024 11:26:18 PM
  •   Đã xem: 18
  •   Phản hồi: 0

Ðể đoạn tận tham, bất tịnh cần phải tu tập. Ðể đoạn tận sân, từ tâm cần phải tu tập. Ðể đoạn tận si, trí tuệ cần phải tu tập.

BẢY PHÁP KHÔNG LÀM SUY GIẢM

  •   30/11/2024 09:04:03 AM
  •   Đã xem: 22
  •   Phản hồi: 0

Và này các Licchavì, cho đến khi nào bảy pháp không làm suy giảm này được tồn tại giữa dân Vajjì, khi nào dân chúng Vajjì sẽ được thấy giữa bảy pháp không làm suy giảm này, thời này các Licchavì, dân Vajjì sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.

7 KIẾT SỬ

  •   28/11/2024 09:31:15 PM
  •   Đã xem: 22
  •   Phản hồi: 0

Do đoạn tận, cắt đứt tùy tham kiết sử… sân kiết sử… kiến kiết sử… nghi kiết sử… mạn kiết sử… hữu tham kiết sử… vô minh kiết sử, Phạm hạnh được sống. Này các Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo đã đoạn tận tùy tham kiết sử... cắt đứt từ gốc rễ, làm cho như thân cây sà la, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai, này các Tỷ-kheo, đây gọi là Tỷ-kheo đã chặt đứt khát ái, đã giải tỏa kiết sử, và chơn chánh hiện quán kiêu mạn, đã đoạn tận khổ đau.

CÁC HÀNH LÀ VÔ THƯỜNG

  •   26/11/2024 07:30:12 PM
  •   Đã xem: 23
  •   Phản hồi: 0

Thật vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nào thấy bất cứ hành nào là vô thường, sẽ thành tựu được nhẫn nhục tùy thuận, sự kiện này có xảy ra. Thành tựu nhẫn nhục tùy thuận, sẽ nhập vào chánh tánh quyết định, sự kiện này có xảy ra. Nhập vào chánh tánh quyết định, sẽ chứng ngộ quả Dự lưu, quả Nhất lai, quả Bất lai, hay quả A-la-hán, sự kiện này có xảy ra.

SỐNG VỚI NHIỀU LẠC HỶ NGAY TRONG HIỆN TẠI

  •   24/11/2024 09:46:21 AM
  •   Đã xem: 55
  •   Phản hồi: 0

Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ưa thích pháp, ưa thích tu tập, ưa thích đoạn trừ, ưa thích viễn ly, ưa thích không có sân hận, ưa thích không có hý luận. Thành tựu sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngay trong hiện tại sống với nhiều lạc hỷ, đối với vị ấy, nguyên nhân đã được hình thành để đoạn trừ các lậu hoặc.

ĐOẠN TẬN 6 PHÁP ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÀ AN TRÚ SƠ THIỀN

  •   22/11/2024 11:12:46 AM
  •   Đã xem: 22
  •   Phản hồi: 0

Ðoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, có thể đạt được và an trú sơ Thiền. Thế nào là sáu? Dục tham, sân, hôn trầm thụy miên, trạo hối, nghi, không như thật khéo thấy với chánh trí tuệ các nguy hại trong các dục. Ðoạn tận sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, có thể đạt được và an trú sơ Thiền.

PHÁP MÔN THỂ NHẬP - CÁC DỤC

  •   19/11/2024 11:35:32 AM
  •   Đã xem: 33
  •   Phản hồi: 0

Khi nào, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử rõ biết các dục như vậy, rõ biết các dục sanh khởi như vậy, rõ biết các dục sai biệt như vậy, rõ biết các dục dị thục như vậy, rõ biết các dục đoạn diệt như vậy, rõ biết con đường đưa đến các dục đoạn diệt như vậy, khi ấy, vị ấy được rõ biết Phạm hạnh thể nhập này như là các dục đoạn diệt.

CÁC CĂN TRÍ CỦA CON NGƯỜI

  •   18/11/2024 12:37:13 PM
  •   Đã xem: 28
  •   Phản hồi: 0

... “Trong người này, có những pháp thiện, cũng có những pháp bất thiện”. Sau một thời gian, cũng vậy, với tâm của Ta, Ta rõ biết tâm của người ấy: “Trong người này không có pháp bất thiện cho đến nhỏ như đầu sợi lông đuôi ngựa. Người này thành tựu với những pháp thuần túy trắng, những pháp không có lỗi lầm, ngay trong hiện tại, sẽ được nhập Niết-bàn”...

SÁU SANH LOẠI

  •   15/11/2024 11:16:51 AM
  •   Đã xem: 37
  •   Phản hồi: 0

TU TẬP GIỐNG NHƯ CHỈNH DÂY ĐÀN – KHÔNG ĐỂ QUÁ CĂNG HAY QUÁ TRÙNG

  •   13/11/2024 11:09:22 AM
  •   Đã xem: 29
  •   Phản hồi: 0

Cũng vậy, này Sona, khi tinh cần tinh tấn quá căng thẳng, thời đưa đến dao động; khi tinh cần tinh tấn quá thụ động, thời đưa đến biếng nhác. Do vậy, này Sona, Thầy phải an trú tinh tấn một cách bình đẳng, thể nhập các căn một cách bình đẳng, rồi tại đấy nắm giữ tướng.

CÁCH GÌN GIỮ PHÁP CỦA NGƯỜI XUẤT GIA

  •   11/11/2024 09:48:11 AM
  •   Đã xem: 30
  •   Phản hồi: 0

Ở đây, một Sa-môn không có mắng nhiếc lại người đã mắng nhiếc mình, không có tức giận người đã tức giận mình, không có quở trách người đã quở trách mình. Như vậy, này Bà-la-môn Dhammika, là vị Sa-môn gìn giữ Sa-môn pháp.

KHÔNG PHÓNG DẬT - PHÁP LỢI ÍCH TỐI THẮNG

  •   08/11/2024 11:12:52 AM
  •   Đã xem: 37
  •   Phản hồi: 0

Ví như, này Bà-la-môn, phàm có những dấu chân của các loại bộ hành nào, tất cả dấu chân ấy đều được thâu nhiếp trong dấu chân voi. Dấu chân voi được gọi là tối thắng trong các dấu chân ấy. Cũng vậy, này Bà-la-môn, không phóng dật là một pháp được tu tập, được làm cho sung mãn, bao trùm và an trú hai lợi ích: lợi ích hiện tại và lợi ích trong tương lai.

TÂM CÓ THAM BIẾT TÂM CÓ THAM

  •   05/11/2024 10:12:02 AM
  •   Đã xem: 35
  •   Phản hồi: 0

Này Sìvaka, nội tâm có tham, Ông có biết: “Nội tâm ta có tham”. Nội tâm không có tham, Ông có biết: “Nội tâm ta không có tham". Như vậy, này Sìvaka, pháp là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người có trí tự mình giác hiểu.

Phẩm Dhammika - Đoạn 1, 2

  •   31/10/2024 10:05:57 AM
  •   Đã xem: 30
  •   Phản hồi: 0

Ở đây, này Ananda, hạng người này khéo tự chế ngự, dễ chung sống, các đồng Phạm hạnh hoan hỷ sống chung. Vị này nghe pháp có tác động, học nhiều có tác động, thể nhập được vào tri kiến, chứng được thời giải thoát. Hạng người này, này Ananda, so sánh với hạng người trước là tiến bộ hơn, là thắng diệu hơn.

Không Còn Bị Đọa Lạc, Quyết Chắc Đạt Được Giác Ngộ

  •   29/10/2024 11:43:01 AM
  •   Đã xem: 43
  •   Phản hồi: 0

Chư Thiên nào thành tựu lòng tịnh tín bất động đối với Phật, thành tựu lòng tịnh tín đối với Pháp, thành tựu lòng tịnh tín bất động đối với Tăng, thành tựu lòng tịnh tín bất động đối với các Giới được bậc trí ái kính, chư Thiên ấy có trí như sau: “Chúng ta là bậc Dự lưu, không còn bị thối đọa, quyết chắc đạt đến giác ngộ”.

Quán Sát Điều Gì Để Đoạn Tận Tham Dục?

  •   25/10/2024 10:29:52 AM
  •   Đã xem: 43
  •   Phản hồi: 0

Tỳ kheo quán sát thân này từ bàn chân trở lên trên, từ đảnh tóc trở xuống, được da bọc và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt. Trong thân này, đây là tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy, thận, tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, bụng, phân, mật, đàm, mũ, máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mủ, nước ở khớp xương, nước tiểu. Bạch Thế Tôn, đây là chỗ để tùy niệm, tu tập như vậy, làm sung mãn như vậy, đưa đến đoạn tận tham dục.


Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây